posttoday

แห่เข้าคลินิกแก้หนี้3หมื่นราย จ่อปรับเกณฑ์ใหม่ช่วยรายย่อย

09 มีนาคม 2561

บสส.เผยลูกหนี้เข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ 3 หมื่นราย น้อยกว่า เป้าหมาย เตรียมปรับเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง

บสส.เผยลูกหนี้เข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ 3 หมื่นราย น้อยกว่า เป้าหมาย เตรียมปรับเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ "คลินิกแก้หนี้" ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2560 จนถึงสิ้นปี 2560 มีผู้สนใจสมัครเข้าโครงการมากกว่า 3 หมื่นราย นอกจากนี้อยู่ในระหว่างการทบทวนปรับหลักเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติมเพื่อให้โครงการนี้สามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปี 2561 ได้มีการปรับคุณสมบัติและขยายโอกาสแก่บุคคลธรรมดาที่ไม่มีรายได้ประจำ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ และผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ เพื่อรองรับและช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยให้สามารถเข้าร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้น

"บสส.ที่ต้องการมีส่วนร่วมในแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนของประเทศ โดย บสส.ได้รับความไว้วางใจให้เป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันของประชาชนที่มีกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งให้ได้ข้อยุติในคราวเดียว รวมทั้งเป็นตัวแทนในการรับชำระหนี้" นางฐิติมา กล่าว

ทั้งนี้ คลินิกแก้หนี้เป็นโครงการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับธนาคารพาณิชย์ 16 แห่ง ที่เปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่สุจริตและมีความมุ่งมั่นตั้งใจอยากแก้ไขปัญหาสามารถที่จะเริ่มต้นใหม่ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยรวมหนี้ทั้งหมดไว้ที่เดียวกัน มูลหนี้ไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยพิเศษ 4-7% (ตามช่วงอายุ) ผ่อนชำระนาน 10 ปี ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าผู้เข้าโครงการน้อยกว่าเป้าหมายมาก เพราะติดเงื่อนไขห้ามเป็นหนี้อีกภายใน 5 ปี