posttoday

กรมศุลกากรคุมเข้ม ขนของมีค่าต้องแจ้ง

08 มีนาคม 2561

กรมศุลกากรคุมเข้ม "โน้ตบุ๊ก-นาฬิกา-โทรศัพท์มือถือ" ออกนอกประเทศต้องแจ้งยืนยันเป็นหลักฐานวอนประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก

กรมศุลกากรคุมเข้ม "โน้ตบุ๊ก-นาฬิกา-โทรศัพท์มือถือ" ออกนอกประเทศต้องแจ้งยืนยันเป็นหลักฐานวอนประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงกรณีที่กรมศุลกากรได้ออกประกาศกรมศุลกากร 2 ฉบับ ได้แก่ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการปฏิบัติพิธีการศุลกากรในการตรวจปล่อยผู้โดยสารและหีบห่อสัมภาระระหว่างสนามบินภายในประเทศ โดยวิธีการ Check Through ซึ่งใช้ในกรณีที่ผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือโดยสารเที่ยวบินเดิม ระหว่างสนามบินในประเทศ เพื่อผ่านเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักร และเรื่องการปฏิบัติพิธีการศุลกากรของติดตัวผู้โดยสารที่นำติดตัวเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรพร้อมกับตนทางอากาศยาน ซึ่งใช้ในกรณีสัมภาระผู้โดยสารที่นำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรพร้อมกับผู้โดยสารให้เป็นไปตามหลักสากล โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องเดิมที่เคยมีตามประกาศ เดิมอยู่แล้ว แต่กรมได้ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ดังนั้นจำเป็นต้องประกาศให้ประชาชนรับทราบ เพื่อให้มีความชัดเจน ซึ่งการจะนำของมีค่า เช่น กล้อง โน้ตบุ๊ก นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ออกนอกประเทศควรจะต้องสำแดงสินค้าดังกล่าวกับกรมศุลกากร เพื่อยืนยันไว้เป็นหลักฐานว่าสินค้า ดังกล่าวได้นำออกจากประเทศจริง

อย่างไรก็ตาม การที่กรมต้องการให้ประชาชนสำแดงสินค้านั้น เพื่อป้องกันกรณีที่หากเกิดการเรียกสุ่มตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ในการเดินทางเข้าราชอาณาจักร จะได้มีหลักฐานอ้างอิงสินค้าเท่านั้น แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนทุกรายจะยื่นสำแดงสินค้าหรือไม่ยื่นก็ได้ เพราะไม่ได้มีความผิด แต่เป็นเพียงการแสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของสินค้าเท่านั้น ซึ่งการสำแดงสินค้าสามารถยื่นได้ที่กรมศุลกากร