posttoday

เคทีซีประเดิมสแกนคิวอาร์จ่ายต่างแดน

28 กุมภาพันธ์ 2561

เคทีซีผนึกวีซ่าเจ้าแรกในไทยลุยเปิดให้ลูกค้าบัตรใช้แอพสแกน คิวอาร์โค้ดในต่างแดนจ่ายผ่านบัตรเครดิต

เคทีซีผนึกวีซ่าเจ้าแรกในไทยลุยเปิดให้ลูกค้าบัตรใช้แอพสแกน คิวอาร์โค้ดในต่างแดนจ่ายผ่านบัตรเครดิต

นายธศพงษ์ รังควร ผู้อำนวยการ ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย หรือเคทีซี เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับวีซ่าเปิดให้บริการให้สมาชิกบัตรสามารถชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตผ่านคิวอาร์โค้ดที่รองรับวีซ่าได้ในต่างประเทศ ผ่านแอพพลิเคชั่น แท็บเคทีซี โดยเริ่มที่เวียดนามประเทศแรก จากนั้นจะขยายไปที่อินเดียและกัมพูชา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุมัติ ส่วนอนาคตตั้งเป้าหมายชำระผ่านคิวอาร์โค้ดที่รองรับวีซ่าได้ทั่วโลก

ทั้งนี้ บริการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตผ่านคิวอาร์โค้ดใน ต่างประเทศยังอยู่ในกระบะทรายทดสอบนวัตกรรม (เรกูลาร์ แซนด์บ็อกซ์) ของ ธปท. โดยเคทีซีเป็นรายแรกที่เข้ามาทดสอบบริการนี้ผ่านระบบมาตรฐานของวีซ่า และต้นเดือน มี.ค.จะมีธนาคารอีก 2-3 แห่งทยอยเข้ามาร่วมทดสอบผ่านระบบมาตรฐานของวีซ่าเช่นกัน หากมีผู้ทดสอบหลายรายมากขึ้น จนพบว่ามีความพร้อมเพียงพอแล้ว ก็เชื่อว่าจะได้ออกจากแซนด์บ็อกซ์ให้บริการทั่วไปได้เร็วขึ้น

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า วีซ่ากำลังทดสอบให้บริการด้วยบัตรเครดิตผ่านคิวอาร์โค้ดในหลายๆ ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย เป็นประเทศที่เครื่องรับชำระบัตรอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ (อีดีซี) ยังมีไม่ทั่วถึง เมื่อมีคิวอาร์โค้ดจะช่วยให้ร้านค้าเข้าถึงการรับชำระด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น เพราะมีต้นทุนต่ำลง โดยประเทศที่นำบัตรเครดิตวีซ่าทั่วโลกไปใช้บริการชำระผ่านคิวอาร์โค้ดได้เป็นทางการแล้วคือ เวียดนาม อินเดีย และกัมพูชา