posttoday

ธปท.ลุยเปิดข้อมูลบริการของแบงก์ให้ลูกค้าเปรียบเทียบ

26 กุมภาพันธ์ 2561

ธปท. ลุยเปิดข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เอทีเอ็ม/เดบิต ถอนเงินเพิ่มหวังตอบโจทย์ผู้บริโภคได้บริการเป็นธรรม

ธปท. ลุยเปิดข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เอทีเอ็ม/เดบิต ถอนเงินเพิ่มหวังตอบโจทย์ผู้บริโภคได้บริการเป็นธรรม

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ของ ธปท. ได้นำข้อมูลบริการของธนาคารพาณิชย์มาให้ประชาชนได้เปรียบเทียบก่อนพิจารณาใช้บริการเพิ่มเติม ประกอบด้วย ข้อมูลด้านการใช้บริการบัตรเอทีเอ็ม/เดบิต ซึ่งในหมวดนี้ได้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแต่ละธนาคารเข้าไป พร้อมทั้งมีข้อมูลค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการถอนเงินด้วยว่าแต่ละธนาคารคิดค่าธรรมเนียมต่างกันอย่างไร

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลหมวดการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนต์) ซึ่ง ธปท.ได้รวบรวมข้อมูลแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ในปัจจุบันธนาคารแต่ละแห่งมีจุดให้บริการอี-เพย์เมนต์อยู่ทั้งหมดกี่จุด ช่องทางใช้บริการที่ไหนบ้าง คิดค่าธรรมเนียมการชำระเงินแต่ละประเภทอย่างไร

ขณะที่หมวดสุดท้ายที่ให้ข้อมูลเพิ่มมาคือ บริการอื่นๆ มีข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมในการใช้บริการต่อทะเบียนรถ ค่าเช่าตู้นิรภัย และค่าดูแลและเก็บรักษาหลักทรัพย์

อย่างไรก็ดี ยังมีข้อมูลผลิตภัณฑ์ของธนาคารพาณิชย์อีกหลายรายการที่ ศคง.จะมีให้ประชาชนเปรียบเทียบ แต่ปัจจุบันยังไม่ได้นำมาลง จากเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาได้เปิดเผยข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เงินฝากเท่านั้น

สำหรับก่อนหน้านี้ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า สาเหตุที่ ธปท.จัดทำข้อมูลเหล่านี้มาเปรียบเทียบได้บนเว็บไซต์ของ ศคง. ก็เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภคมากขึ้น พร้อมส่งเสริมให้สถาบันการเงินแข่งขันกันให้บริการที่มีคุณภาพ ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่อจากเงินฝากที่ ธปท.ทยอยนำมาให้ประชาชนเปรียบเทียบคือ บัตรเดบิต บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อ

นอกจากนั้น ยังเผยแพร่ข้อมูลเปรียบเทียบปรับ การลงโทษสถาบันการเงินที่ให้บริการผิดไปจากเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรรม (มาร์เก็ต คอนดักต์) ด้วย

นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกรรมทางการเงินภายในประเทศ ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ธนาคารเปิดให้บริการชำระบิลผ่านพร้อมเพย์  สำหรับบัตรเครดิตทุกธนาคารโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม เพราะต้องการให้ระบบดังกล่าวเกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภคสูงสุด โดยเฉพาะบัตรเครดิต ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถโอนชำระเงินข้ามธนาคารได้ ลูกค้าจึงใช้เฉพาะบัตรที่มีบัญชีเงินฝากเพื่อความสะดวกในการชำระ