posttoday

ลุยคิวอาร์บัตรเครดิต กรุงศรีฯประกาศพร้อมใช้เดือนมี.ค.นี้

23 กุมภาพันธ์ 2561

แบงก์กรุงศรีฯ เตรียมเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตเดือน มี.ค.นี้ ผ่านแอพยูชูสที่มีปีนี้ตั้งเป้า 2 ล้านดาวน์โหลด ชะลอติดตั้งอีดีซีต้นทุนสูง

แบงก์กรุงศรีฯ เตรียมเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตเดือน มี.ค.นี้ ผ่านแอพยูชูสที่มีปีนี้ตั้งเป้า 2 ล้านดาวน์โหลด ชะลอติดตั้งอีดีซีต้นทุนสูง

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรมธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเปิดให้บริการชำระเงินคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต ซึ่งจะอยู่ในแอพพลิเคชั่นยูชูส (UCHOOSE) ในเดือน มี.ค.นี้ โดยระยะแรกจะให้บริการทั้งการจ่ายบัตรเครดิตทั่วไปก่อน จากนั้น ไตรมาส 3 จะเปิดให้บริการสำหรับการใช้บัตรเครดิตในการผ่อนชำระด้วย

ทั้งนี้ สำหรับคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตกรุงศรีในเฟสแรกจะใช้ได้ในคิวอาร์โค้ดของเครือข่ายวีซ่า จากนั้นจะทยอยใช้ของมาสเตอร์การ์ดได้ ขณะเดียวกันการใช้คิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตอาจยังมีข้อจำกัดในช่วงแรก หากเป็นร้านค้ารับบัตรที่ไม่ได้เป็นธนาคารเดียวกัน เพราะการพัฒนาระบบในการรองรับคิวอาร์โค้ดของแต่ละรายแล้วเสร็จไม่พร้อมกัน

"บริการคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตนี้ ไม่ต้องรอให้ทุกธนาคารทำระบบเสร็จพร้อมกันแล้วค่อยออก เพระไม่ได้อยู่ในแซนด์ บ็อกซ์แล้ว หากถ้าธนาคารใดพร้อมสามารถออกให้บริการได้เลย" นายฐากร กล่าว

สำหรับค่าธรรมเนียมร้านค้าที่ใช้คิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตนั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มร้านค้ารับบัตรเดิม เช่น ร้านในห้างสรรพสินค้าที่มีเครื่องอีดีซีก็จะใช้ค่าธรรมเนียมอัตราเดิม ส่วนร้านค้ารายใหม่ เช่น ร้านค้ารายเล็กที่ต้องการรับบัตรเครดิต แต่ไม่ต้องติดเครื่องอีดีซีก็สามารถแปะคิวอาร์โค้ด เพื่อรับบัตรเครดิตเพียงอย่างเดียว แต่ค่าธรรมเนียมจะต่ำกว่า

อย่างไรก็ดี จากการที่มีเทคโนโลยี คิวอาร์โค้ดเข้ามาใช้ในการชำระเงิน ก็ทำให้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องอีดีซีที่มีต้นทุนแพงแล้ว โดยปัจจุบันธนาคารมีเครื่อง อีดีซีทั้งหมด 4-5 หมื่นเครื่อง การติดตั้งใหม่จะไปตามความต้องการของร้านค้า ที่ขอเข้ามา ส่วนร้านค้ารายย่อยที่เป็นเป้าหมาย ของรัฐบาลนั้นจะแนะนำให้ใช้คิวอาร์โค้ดแทนสถานที่ราชการที่ต้องใช้ "อีดีซี" อาจเป็นพื้นที่ที่ธนาคารรัฐเข้าไปดำเนินการ

สำหรับการขยายร้านค้ารับคิวอาร์โค้ด ปัจจุบันมีอยู่หลักพันร้านค้า และคาดว่าสิ้นปีจะมีร้านค้าคิวอาร์โค้ดประมาณ 1-2 แสนจุด เน้นเจาะกลุ่มร้านค้ารายใหญ่ที่มีสาขามากๆ เพราะจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เกิดการลดใช้เงินสดได้ เพราะมีการชำระเงินจำนวนมากกว่าร้านค้ารายย่อย  เช่น ร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง ขณะนี้ธนาคารคุยกับพันธมิตรราว 150 ราย คาดว่าจะเริ่มคิวอาร์โค้ดกลุ่มแรก 60-70 ราย

นายฐากร กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นยูชูสจะเป็นเครื่องมือสำคัญของ 3 เป้าหมาย คือ การบริการ การตลาด และการขยายฐานลูกค้าผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งหลังจากเปิดตัว 1 ปี มีดาวน์โหลดและลงทะเบียนบัตรกว่า 1 ล้านใบ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 2 ล้านใบ ภายในปีนี้จากปัจจุบันกรุงศรีมีจำนวนบัตรเครดิตทั้งหมด 8 ล้านใบ จากลูกค้า 5 ล้านคน

ทั้งนี้ การพัฒนาบริการบนยูชูสแบ่งเป็น 4 ช่วง ช่วงไตรมาสแรกมีบริการที่เกี่ยวกับการชำระเงินพื้นฐาน เช่น ซื้อตั๋วหนัง คิวอาร์โค้ด ช่วงไตรมาส 2 เช่น เปิดบริการดิจิทัลเลนดิ้ง อายัดบัตร อีคูปอง เบิกถอนเงินสด ไตรมาส 3 จะเชื่อมโยงกับพันธมิตรอย่างแกร็บแท็กซี่ รวมทั้งมีบริการ Request to pay และไตรมาสสุดท้ายของปีจะเป็นบริการบริหารจัดการบัตร เช่น การคุมวงเงินใช้จ่าย จำกัดพื้นที่ใช้จ่าย  เป็นต้น