posttoday

กรุงไทยปล่อยกู้ธงฟ้า2พันล้าน

22 กุมภาพันธ์ 2561

กรุงไทยผนึก บสย. ออก สินเชื่อ KTBsSME ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ วงเงิน 2,000 ล้าน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ผ่อนดีลดดอกเบี้ยอีก 1%

กรุงไทยผนึก บสย. ออก สินเชื่อ KTBsSME ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ วงเงิน 2,000 ล้าน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ผ่อนดีลดดอกเบี้ยอีก 1%

นางอรนุช ศิรประภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยธนาคารร่วมกับบรรษัทประกัน สินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดตัวสินเชื่อ KTB-sSME ร้านค้าธงฟ้า ประชารัฐวงเงิน 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนหรือเงินลงทุนให้กับผู้ประกอบการในโครงการร้านค้า ธงฟ้าประชารัฐ

อย่างไรก็ตาม มีเงื่อนไขพิเศษและจะต้องให้ บสย.เป็นผู้ค้ำประกันเต็มวงเงิน เพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินการ เสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภคได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

นางอรนุช กล่าวว่า ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7.12% ต่อปี สำหรับวงเงินกู้แบบกำหนดระยะเวลาที่กู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยให้ บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงินผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 6) ปรับปรุงใหม่และบุคคลค้ำประกัน

นอกจากนี้ ธนาคารยังให้สิทธิประโยชน์พิเศษ หากลูกค้ามีการผ่อนชำระหนี้ 12 เดือน โดยไม่มีประวัติผิดเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือผ่อนชำระหนี้ล่าช้า ธนาคารจะปรับลดดอกเบี้ยลง 1% ต่อปี ตั้งแต่เดือนที่ 13 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยได้มีนโยบายสนับสนุนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐของรัฐบาล ในการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยติดตั้งเครื่อง EDC ให้กับร้านธงฟ้าทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันเพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าดังกล่าวดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารจึงให้การสนับสนุน สินเชื่อครบวงจรทั้งแบบวงเงินกู้แบบกำหนดระยะเวลา วงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี วงเงินกู้โดยตั๋วสัญญาใช้เงินและวงเงินหนังสือ ค้ำประกัน โดยให้กู้สูงสุด 20 ล้านบาท/ราย และมี บสย.ร่วมค้ำประกัน

สำหรับคุณสมบัติในการขอสินเชื่อ เพียงเป็นผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ติดตั้งเครื่อง EDC ทั้งบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล มีประสบการณ์ในธุรกิจมาแล้ว 2 ปี