posttoday

ธปท.เล็งปรับประมาณการส่งออกไทยดีขึ้น

21 กุมภาพันธ์ 2561

ธปท.เล็งปรับประมาณการส่งออกดีขึ้นหลังเดือนแรกโตทำสถิติสูงสุดรอบ 62 เดือน

ธปท.เล็งปรับประมาณการส่งออกดีขึ้นหลังเดือนแรกโตทำสถิติสูงสุดรอบ 62 เดือน

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การที่มูลค่าการส่งออกสินค้าเดือน ม.ค. 2561 ที่ 2 หมื่่นล้านดอลลาร์สหรัฐ  คิดเป็นอัตราการขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 17.6% สูงสุดในรอบ 62 เดือนนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ที่เลื่อนมาเป็นกลางเดือน ก.พ. จากสิ้นเดือน ม.ค.ในปีก่อนหน้า ทำให้กิจกรรมการค้าระหว่างประเทศในเดือนมกราคมปีนี้สูงเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เดียวกันกับการส่งออกของหลายประเทศในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่ามูลค่าการส่งออกการขยายตัวดีในเกือบทุกหมวดสินค้าและทุกตลาดหลัก สะท้อนอุปสงค์ต่างประเทศที่ขยายตัวดีต่อเนื่องและกระจายตัว ซึ่งเมื่อรวมกับแนวโน้มราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้ที่น่าจะยืนได้เหนือระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในปีนี้น่าจะสามารถขยายตัวได้สูงกว่าที่ ธปท. ประมาณการไว้เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ที่ 4% พอสมควร ซึ่ง ธปท. จะมีการเผยแพร่ประมาณการใหม่หลังการประชุมนโยบายการเงินรอบเดือน มี.ค.

ทั้งนี้ นอกจากข้อมูลการส่งออกสินค้าแล้ว ข้อมูลที่น่าสนใจในเดือนนี้ คือ  การนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าสูง  ไม่เฉพาะการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางที่สะท้อนการส่งออกในระยะสั้น แต่รวมถึงการนำเข้าสินค้าทุนด้วย อย่างไรก็ดี มูลค่าการนำเข้าสินค้าที่สูงในเดือน ม.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลจากตรุษจีนเช่นกัน จึงเป็นอีกตัวเลขที่ต้องติดตามพัฒนาการในระยะต่อไปใกล้ชิด