posttoday

ธนาคารไม่ผลีผลาม ตั้งแบงก์กิ้งเอเยนต์

21 กุมภาพันธ์ 2561

แบงก์แบ่งรับแบ่งสู้ตั้งแบงก์กิ้งเอเยนต์ ขอดูความต้องการลูกค้าเป็นหลัก

แบงก์แบ่งรับแบ่งสู้ตั้งแบงก์กิ้งเอเยนต์ ขอดูความต้องการลูกค้าเป็นหลัก

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แบงก์กิ้งเอเยนต์เป็นแนวทางที่น่าสนใจที่เป็นการตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่สะดวกขึ้น แต่การจะตั้งตัวแทนธนาคาร (แบงก์กิ้งเอเยนต์) หรือไม่ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หากเป็นธุรกรรมทั่วไป เช่น ฝาก ถอน โอน ก็สามารถทำผ่านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งหรือโมบายแบงก์กิ้งได้อยู่แล้ว ซึ่งร้านสะดวกซื้อก็ให้บริการทางการเงินอยู่บ้าง แต่ค่าธรรมเนียมไม่ต่ำกว่ารายการละ 10 บาท หากธนาคารต้องรับผิดชอบในการ ทำธุรกรรมทั้งหมด ก็ไม่ต่างกับการเปิดเซอร์วิสพอยต์ของธนาคาร

นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจ ลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า คาดว่าภายใน 3 เดือนนี้จะเห็นความเคลื่อนไหวของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจน เพราะจะเป็นแนวทางที่จะมาทดแทนการเปิดสาขาของธนาคาร สำหรับธนาคารกรุงศรีอยุธยายังรอดูเกณฑ์กำกับ ธปท.ให้ชัดเจนก่อน

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า กำลังศึกษาการตั้งแบงก์กิ้งเอเยนต์อยู่ ผู้ที่เป็นเอเยนต์ต้องมีชื่อเสียงดี มีบริการและระบบที่เชื่อมต่อกับธนาคารได้ดี  โดยมองว่าเอเยนต์ที่มีศักยภาพ คือ ร้านสะดวกซื้อและค่ายมือถือ