posttoday

ชี้เทคโนโลยีลดค่ารักษาได้

16 กุมภาพันธ์ 2561

แนะพัฒนาเทคโนโลยีสุขภาพช่วยลดภาระค่ารักษา รองรับสังคมสูงวัยที่รายได้หดแต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม

แนะพัฒนาเทคโนโลยีสุขภาพช่วยลดภาระค่ารักษา รองรับสังคมสูงวัยที่รายได้หดแต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม

นายสตีฟ โมนาฮาน (Steve Mona ghan) ผู้เชี่ยวชาญในการสร้างโมเดลธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับสถาบันชั้นนำกับบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้น กล่าวในโครงการ อลิอันซ์ อยุธยา แอคติเวเตอร์ ว่า วันนี้เทคโนโลยีเข้าไปในทุกอุตสาห กรรม จากเดิมที่คิดว่าเป็นเรื่องของธนาคารพาณิชย์เพราะเปลี่ยนไปเร็วมาก รวม ถึงธุรกิจประกันภัยแม้จะเกิดช้าแต่เทคโน โลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการ ทำธุรกิจ สินค้า การให้บริการ และพฤติกรรมตลาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเทคโนโลยีสุขภาพ หรือเฮลท์เทค ที่จะ เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน รวมถึง ความเสี่ยงในอนาคตจะเปลี่ยนแปลง ไปด้วย

ทั้งนี้ การขอความเห็นที่ 2 จากแพทย์ และข้อมูลทางพันธุกรรม หรือจีโนม จะมีราคาถูกลงอย่างต่อเนื่องในปี 2563 โดยขณะนี้มีเทคโนโลยีการตรวจหาความผิดปกติที่จะนำไปสู่การเป็นมะเร็งเต้านม ทำให้มีผู้รอดชีวิตมากถึง 65% จะทำให้ต้นทุนในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนลดลง  ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับโรคอื่นๆ ได้ และในอนาคตจะมีการนำเทคโนโลยี เอไอมาผ่าตัดสมองที่จะใช้เวลาเร็วกว่าคนและราคาถูกกว่า

นายโมนาฮาน กล่าวว่า เศรษฐกิจที่นำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนอาจจะเป็นทางออกให้กับสังคมผู้สูงอายุที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่รวมถึงในเอเชีย ซึ่งที่ เอเชียมีช่องว่างระหว่างรายได้กับค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันมาก และเป็นปัญหา ใหญ่ของคนเอเชีย เพราะจำนวนประชากรที่แก่ตัวลงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่รายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม เพราะค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสูงขึ้นโดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้นอย่างมาก

"คำถาม คือ คนจะเอาตัวรอดได้อย่างไรในวัยที่สูงขึ้น รายได้ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงขึ้น" นาย โมนาฮาน กล่าว

นายโมนาฮาน กล่าวว่า รัฐบาลในแต่ละประเทศจึงน่าจะเข้ามาร่วมลงทุนพัฒนานำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้านการรักษาพยาบาล หรือนำเทคโนโลยีด้านสุขภาพเข้ามาช่วยลดต้นทุนด้าน ค่ารักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพในอนาคต

สำหรับสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสุขภาพ จะไม่เข้ามาแย่งธุรกิจ หรือแย่งรายได้จากธุรกิจโรงพยาบาลได้ เหมือนกับอุตสาหกรรมอื่นๆ เพราะเครื่องมือ ในการรักษาพยาบาลมีราคาสูงมาก สตาร์ทอัพจะไม่ลงทุนด้านนี้ แต่จะเป็นช่องทางให้สตาร์ทอัพ และธุรกิจประกันกับโรงพยาบาลทำงานเอื้อต่อกัน เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน ช่วยลดความเสี่ยงของผู้คน