posttoday

ชสอ.อัดเงิน1.5หมื่นล้านบาท

15 กุมภาพันธ์ 2561

ชสอ.เตรียมเงิน 1.5 หมื่นล้าน คิดดอกเบี้ย 4.20% เปิดทางสหกรณ์กู้รีไฟแนนซ์หนี้กรุงไทย ดึงรายใหญ่ฝากเงินช่วยปล่อยกู้

ชสอ.เตรียมเงิน 1.5 หมื่นล้าน คิดดอกเบี้ย 4.20% เปิดทางสหกรณ์กู้รีไฟแนนซ์หนี้กรุงไทย ดึงรายใหญ่ฝากเงินช่วยปล่อยกู้

พล.ท.วีระ วงศ์สรรค์ ประธานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เปิดเผยว่า ชสอ.ได้จัดทำโครงการเงินกู้พิเศษเพื่อชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงินอื่นวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 4.20-4.50% ระยะเวลาชำระคืน 60 งวด กำหนดวงเงินกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ได้รับความเดือดร้อน เพราะสถาบันการเงินอื่น โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทยได้ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3-4% เป็น 5.5-6% หรือเพิ่มขึ้น 1.5-2% ดังนั้น ชสอ.จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์กู้เงินเพื่อนำไปรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินอื่นที่มีต้นทุนสูงกว่า

"อัตราเงินกู้เพื่อรีไฟแนนซ์ของ ชสอ.คิดอยู่ที่ 4.20-4.50% ซึ่งจะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกรุงไทยที่คิดอยู่ที่ 5.5-6% หรือต่ำกว่า 1-1.50% เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสมาชิกสหกรณ์ได้บ้าง" พล.ท.วีระ กล่าว

ขณะเดียวกัน ชสอ.ได้ออกโครงการรับเงินฝากประจำ รุ่นออมทรัพย์เพิ่มทวี ระยะเวลา 36 เดือน วงเงินรับฝาก 300-1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3.75-3.95% เพื่อที่จะเชิญชวนให้สหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มีสภาพคล่องเหลือจำนวนมากนำเงินมาฝากไว้กับ ชสอ. จะได้นำเงินดังกล่าวไปปล่อยกู้ต่อเพื่อช่วยเหลือสหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดกลางและเล็กในการนำเงินไปชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินที่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม ขึ้น ถือเป็นการช่วยเหลือในขบวนการสหกรณ์ด้วยกันเอง รวมทั้งจะได้ไม่ต้องไปปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มกับรายย่อย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ชสอ.ประชุมร่วมชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ ครูไทยเพื่อหารือถึงผลกระทบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน และแนวทางการแก้ไขปัญหาของสหกรณ์ออมทรัพย์ เนื่องจากธนาคารกรุงไทยได้มีการ ปรับอัตราดอกเบี้ยกู้เพิ่มขึ้นจากเดิมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยอยู่ที่ 4.11% เพิ่มเป็น 5.15% และมีสหกรณ์ออมทรัพย์บางแห่งที่ถูกธนาคารกรุงไทยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้นจาก 3.75% เป็น 6% หรือเพิ่มขึ้น 2-2.25%

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่ามีสหกรณ์ ออมทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 62 แห่ง ได้รับ ผลกระทบแล้วจากเงินที่กู้จากธนาคารกรุงไทย วงเงินรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ตำรวจ ทหาร และข้าราชการที่อยู่ในระบบสาธารณสุข