posttoday

กรุงศรีตั้งทีม ส่งเสริมญี่ปุ่น ลงทุน "อีอีซี"

14 กุมภาพันธ์ 2561

แบงก์กรุงศรีตั้งทีมพิเศษแนะนำการลงทุนของญี่ปุ่นในเขตอีอีซี

แบงก์กรุงศรีตั้งทีมพิเศษแนะนำการลงทุนของญี่ปุ่นในเขตอีอีซี

นายมาซาอากิ ซูซูกิ ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC/MNC) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ชาวญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่ชาวไทยที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่รัฐบาลมีมาตรการส่งเสริมการลงทุน และมีมาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเป้าหมาย และนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ที่คาดว่าจะดึงดูดการลงทุนของผู้ประกอบการญี่ปุ่นให้มาลงทุนมากขึ้น โดยจะดูแลรับผิดชอบ ให้คำปรึกษาและสนับสนุนลูกค้าในเขตอีอีซี ครอบคลุม จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความแข็งแกร่งในการส่งเสริมธุรกิจในพื้นที่อีอีซี ของกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด ในขณะเดียวกันก็สามารถส่งเสริมธุรกิจในพื้นที่อีอีซีให้แก่ลูกค้าบริษัทญี่ปุ่นของธนาคารกรุงศรีอยุธยาอีกด้วย

“บริษัทญี่ปุ่นยังคงมองว่าภูมิภาคอาเซียนเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับการลงทุน จากผลสำรวจของเจโทร ที่ประกาศในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่ามากกว่า 54% ของบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในเอเชีย มีแผนที่จะขยายธุรกิจในอีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า และประมาณ 56% ต้องการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าการที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์จะทำให้ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง”นายมาซาอากิ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นผู้ให้สินเชื่อรายใหญ่ที่สุดแก่กลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นในไทย ซึ่งในปี 2560 ยอดสินเชื่อบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติของธนาคารเติบโต 5.5% โดยมียอดคงค้างอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท สะท้อนถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ