posttoday

บังคับคดีเร่งสางลูกหนี้กยศ.

13 กุมภาพันธ์ 2561

กรมบังคับคดีจับมือ กยศ.เปิดช่องทางด่วนพิเศษไกล่เกลี่ยและเร่งสางลูกหนี้กองทุนก่อนถูกยึดทรัพย์

กรมบังคับคดีจับมือ กยศ.เปิดช่องทางด่วนพิเศษไกล่เกลี่ยและเร่งสางลูกหนี้กองทุนก่อนถูกยึดทรัพย์

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการให้บริการตั้งเรื่องบังคับคดีโดยช่องทางด่วน (ฟาสต์แทร็ก) และการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลายกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

ทั้งนี้ กรมบังคับคดีจะอำนวยความสะดวกกับ กยศ.ในการนัดหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน เว้นแต่กรณีเร่งด่วนให้แจ้งล่วงหน้า 1 วันทำการ เพื่อดำเนินการตั้งเรื่องบังคับคดี หรือการยึดทรัพย์สิน หรือการอายัดทรัพย์สิน รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลสาธารณะเกี่ยวกับบุคคล ล้มละลายผ่านทางระบบเทคโนโลยีสาร สนเทศ โดย กยศ.จะใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาความสามารถในการทำนิติกรรมของผู้ขอกู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกัน ตลอดจนเพื่อประโยชน์ในการขอรับชำระหนี้ในคดีล้มละลาย

ขณะเดียวกันจะจัดให้มีการประชุมประเมินผลการดำเนินการร่วมกันเป็นระยะ เพื่อร่วมกันปรับปรุงแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวว่า เมื่อมี 2558 กยศ.ได้ร่วมมือกรมบังคับคดีจัดโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ชั้นบังคับคดีก่อนที่จะถูกยึดทรัพย์บังคับคดี ซึ่งสามารถช่วยให้ลูกหนี้เงินตามคำพิพากษาได้มีโอกาสชำระหนี้ โดยไม่ต้องถูกยึดทรัพย์ หรือถูกบังคับคดี และช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของลูกหนี้ดีขึ้น มีเงินหมุนเวียนให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับนักเรียนนักศึกษารุ่นต่อๆ ไป

ปัจจุบันกองทุนมีผู้กู้ยืมที่ศาลมี คำพิพากษาแล้ว 1.2 ล้านราย โดย ขณะนี้มีผู้กู้ยืมที่ผิดนัดและไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษาและเข้าสู่กระบวนการบังคับคดีแล้ว 2 แสนราย และยังมี ผู้กู้ยืมที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี 1 ล้านราย เพื่อเป็นการป้องกันการถูกบังคับคดี ซึ่งสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยที่กองทุน กยศ. หรือสำนักงานบังคับคดีในแต่ละจังหวัด