posttoday

ธปท.หนุนลดดอกเบี้ยทำบัญชีเดียว

08 กุมภาพันธ์ 2561

ธปท.ออกนโยบายหนุนพิจารณาสินเชื่อเอสเอ็มอีจากบัญชีเดียวเริ่ม 1 ม.ค. 2562 แบงก์ใหญ่ขานรับจัด โปรดอกเบี้ย 5% นาน 2 ปี

ธปท.ออกนโยบายหนุนพิจารณาสินเชื่อเอสเอ็มอีจากบัญชีเดียวเริ่ม 1 ม.ค. 2562 แบงก์ใหญ่ขานรับจัด โปรดอกเบี้ย 5% นาน 2 ปี

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่า การสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ออกนโยบายให้สถาบันการเงินพิจารณาสินเชื่อต้องให้ความสำคัญพิจารณาจากงบการเงินที่ผู้ประกอบการใช้แสดงกับกรมสรรพากรมากขึ้น เริ่มวันที่ 1 ม.ค. 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับที่ภาครัฐต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทำบัญชีและงบการเงินที่สะท้อนสถานะทางการเงินอย่างโปร่งใส หรือทำบัญชี เล่มเดียว และทำให้สถาบันการเงินบริหารความเสี่ยงได้มีประสิทธิภาพขึ้น

"หลังนโยบายมีผล ธนาคารพาณิชย์ต้องใช้งบการเงินที่ยื่นกับกรมสรรพากรบวกข้อมูลอนาคต เช่น ประสบการณ์ทำธุรกิจ แนวโน้มอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ กับประมาณการกระแสเงินสดในอนาคตมาพิจารณาสินเชื่อ" นายสมบูรณ์ กล่าว

สำหรับช่วงแรกจะใช้มาตรการจูงใจเอสเอ็มอี โดยจะได้ดอกเบี้ยอัตราดีกว่าเดิมจากธนาคารพาณิชย์ ส่วนผลที่จะเกิดกับเอสเอ็มอีที่อาจทำงบการเงินยื่นกรมสรรพากรไม่โปร่งใส คือ หากสถาบันการเงินพิจารณาสินเชื่อจากงบที่ยื่นสรรพากรพบว่า ตัวเลขอาจต่ำเกินไปเมื่อเทียบกิจการประเภทเดียวกัน ขนาดใกล้กันกับรายอื่นอาจประเมินว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้น ได้สินเชื่อ ที่ดอกเบี้ยแพงขึ้น วงเงินสินเชื่อน้อยลง

ด้านรายงานจาก ธปท. พบว่า สินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างในระบบสิ้นเดือน พ.ย.อยู่ที่ 4.74 ล้านล้านบาท

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์สนับสนุนกฎหมายเอสเอ็มอีบัญชีเดียว โดยธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 5 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จะให้สิทธิประโยชน์เอสเอ็มอีที่ขอสินเชื่อด้วยบัญชีเดียว ได้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% นาน 2 ปี จากปกติดอกเบี้ยสินเชื่อเอสเอ็มอีเฉลี่ย 8% ต่อปี หรือ MRR+2% วงเงินลูกค้าต่อรายไม่จำกัดขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และอาจลดค่าธรรมเนียมลูกค้าที่ย้ายมาอยู่ในกลุ่มบัญชีเดียว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561-31 ธ.ค. 2562

ทั้งนี้ ปัจจุบันเอสเอ็มอีที่จดทะเบียนนิติบุคคลมี 6 แสนราย ซึ่ง 4.5 แสนรายแจ้งจดทะเบียนบัญชีเดียวแล้ว คาดว่าอีก 1.5 แสนรายจะทยอยเข้ามา หากมาตรการบัญชีเดียวทำให้เอสเอ็มอีเห็นประโยชน์ เอสเอ็มอีที่เป็นบุคคลธรรมดากว่า 2 ล้านราย คงตามเข้าระบบนิติบุคคลบัญชีเดียว เช่นกัน