posttoday

มั่นใจเศรษฐกิจไทยโต

07 กุมภาพันธ์ 2561

กกร.มองเศรษฐกิจโลกสัญญาณบวก คงกรอบจีดีพี 3.8-4.5% ซิตี้แบงก์ฟันธงไทยโต 3.8%

กกร.มองเศรษฐกิจโลกสัญญาณบวก คงกรอบจีดีพี 3.8-4.5% ซิตี้แบงก์ฟันธงไทยโต 3.8%

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือน ก.พ. 2561 ว่า กกร.ยังคงกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทย โดยจีดีพีขยายตัว 3.8-4.5% การ ส่งออกขยายตัว 3.5-6% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.1-1.6%

"กกร.คาดว่าเศรษฐกิจของโลกปี 2561 มีสัญญาณบวกมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการปรับลดภาษี ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่ยังคงต้องติดตามมาตรการทางการค้าของสหรัฐที่อาจจะดำเนินการเพิ่มเติมก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือน พ.ย. 2561 รวมทั้งความผันผวนของทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐด้วย" นายปรีดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่าเงินบาทที่มีความผันผวนสูง มีความ เป็นห่วงผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจส่งออกเป็นหลัก เนื่องจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว โดยยังคงต้องติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างระมัดระวัง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีหน้าที่ต้องระมัดระวังเพื่อให้ ผู้ปฏิบัติอยู่ในกรอบ ไม่เก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนเอสเอ็มอีต้องป้องกัน ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ให้ ความรู้เอสเอ็มอีใช้เครื่องมือทางการเงินมากขึ้น

นายชรีคาน บัท หัวหน้าฝ่ายการลงทุน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า ซิตี้แบงก์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 3.8% โดยมีปัจจัยบวกจากความต้องการของตลาดในประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอัตรารายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่การส่งออกอาจปรับลดลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ มีปัจจัยที่ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ต่อไป คือ เรื่องของค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าอยู่ เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยซิตี้แบงก์คาดว่าตลอดปีนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจะมีเงินไหลเข้ามาลงทุนในประเทศเกิดใหม่มากขึ้นกว่าปี 2560

ด้าน นายเอียน แพสโค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหุ้นส่วนของ แกรนท์ ธอนตัน ในประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้สถาบันการเงินระดับโลกหลายแห่งคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีไทยว่าแนวโน้มอาจสูงถึง 4% นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นกว่าปี 2560 ที่ผ่านมา การคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจ IBR ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของนักธุรกิจไทยที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน และอาจเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจไทยที่จะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากปีก่อน