posttoday

ธปท.เตือนภัยคอลเซ็นเตอร์ลวงขอคืนภาษี

06 กุมภาพันธ์ 2561

ธปท.อีสาน เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาด อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ขอตรวจสอบสิทธิคืนภาษี

ธปท.อีสาน เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาด อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ขอตรวจสอบสิทธิคืนภาษี

นายอดุลย์ ค้ำชู ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ในระยะนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีความเคลื่อนไหวอย่างหนักอีกครั้ง มีการปรับพฤติกรรมการแอบอ้าง ล่าสุดพบว่าใช้วิธีการอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรขอตรวจสอบเรื่องเงินภาษี การขอคืนภาษี หรือระบบการเงินต่างๆ เพื่อให้ผู้เสียหายให้ข้อมูลทางการเงิน

"การแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรเป็นพฤติกรรมใหม่ เนื่องจากในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.นั้น เป็นช่วงของการยื่นชำระภาษีและขอคืนภาษีเงินได้ของบุคคลทั่วไป ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้ช่องว่างในขณะนี้ทำการปรับรูปแบบพฤติกรรมหลอกลวงประชาชน หากไม่มั่นใจสามารถตรวจสอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแจ้งให้ตำรวจได้รับทราบทันที" นายอดุลย์ กล่าว

ผู้อำนวยการ ธปท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายซึ่งถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาถามข้อมูลถึง 199 ราย มีผู้หลงเชื่อ 8 ราย สูญเงินไปมากกว่า 2 ล้านบาท

นายอดุลย์ ย้ำว่า ได้เน้นย้ำกับสถาบันการเงินในพื้นที่ภาคอีสานในการตรวจสอบข้อมูลบุคคล เพื่อป้องกันการรับจ้างการเปิดสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะนำไปใช้ในการกระทำความผิด

ภาพประกอบข่าว