posttoday

ปล่อยกู้แก้จน1.9แสนล้าน

06 กุมภาพันธ์ 2561

ธ.ก.ส.โชว์แก้จน 9.7 แสนราย ปล่อยเงินกู้แล้วกว่า 1.93 แสนล้าน

ธ.ก.ส.โชว์แก้จน 9.7 แสนราย ปล่อยเงินกู้แล้วกว่า 1.93 แสนล้าน

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ธ.ก.ส.มีผู้ได้รับบัตรสวัสดิการ 3.95 ล้านราย ในจำนวนหนี้มีนอกระบบ 4.48 แสนราย มูลหนี้เฉลี่ยต่อราย 5.95 หมื่นบาท ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้ให้สินเชื่อแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้ว 9.77 แสนราย คิดเป็นเงิน 1.93 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการให้สินเชื่อเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ 7.96 หมื่นราย เป็นเงิน 4,499.69 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานลงทะเบียนของผู้มีรายได้น้อยที่แสดงความประสงค์ต้องการพัฒนาอาชีพตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีบัตรสวัสดิการ หรือบัตรคนจนระยะสอง ตั้งแต่วันที่ 1-5 ก.พ. 2561 จำนวน 1.03 แสนราย ขณะที่ เฉพาะพื้นที่ จ.จันทบุรี มีเกษตรกรผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 1.03 หมื่นราย เป็นเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบ 1,061 ราย มูลหนี้ 60.26 ล้านบาท เฉลี่ยต่อราย 5.67 หมื่นบาท ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้เข้าไปช่วยเหลือลดภาระหนี้สินให้กับเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ จ.จันทบุรี แล้ว 101 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 24.43 ล้านบาท

นายอภิรมย์ กล่าวว่า การดำเนินมาตรการบัตรคนจนระยะสอง ธ.ก.ส. ได้มีการจ้างลูกจ้างเข้ามาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีการแต่งตั้งผู้ดูแลผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือแก้ไขปัญหา ติดตามการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งประสานความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กองทุนหมู่บ้าน เพื่อเปิดจุดบริการถึงในชุมชนให้กับผู้มีรายได้น้อยได้รับความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการเพื่อติดตามรายงานผลการดำเนินงาน โดย ธ.ก.ส.สาขาร่วมกับทีมหมอประชารัฐสุขใจเข้าไปพบปะผู้มีรายได้น้อยทุกราย โดยกำหนดแผนในแต่ละพื้นที่ เริ่มช่วงเดือน ก.พ.จัดทีมลงพื้นที่สัมภาษณ์เป็นรายบุคคล เพื่อวิเคราะห์แนวทางการพัฒนา ประสานงาน และบูรณาการกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาเป็นรายบุคคล ในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.และติดตามประเมินผลเพื่อรายงานคณะทำงานเป็นระยะในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 2561