posttoday

"กรุงศรี" ลุยปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล ยื่นเอกสารผ่านแอพ-เว็บไซต์รู้ผลใน30นาที

05 กุมภาพันธ์ 2561

กรุงศรีเตรียมปล่อยสินเชื่อบุคคลผ่านออนไลน์ปลายไตรมาส 2 นี้ ตั้งเป้า 3 ปี ปล่อยสินเชื่อ 7,000 ล้าน

กรุงศรีเตรียมปล่อยสินเชื่อบุคคลผ่านออนไลน์ปลายไตรมาส 2 นี้ ตั้งเป้า 3 ปี ปล่อยสินเชื่อ 7,000 ล้าน

น.ส.ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังทดสอบระบบการปล่อยสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) ในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคล โดยได้นำร่องปล่อยสินเชื่อบ้างแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2560 เพื่อให้มั่นใจว่าระบบมีความเสถียร ก่อนเปิดบริการอย่างเป็นทางการปลายไตรมาส 2 ปีนี้ตั้งเป้า 3 ปี ปล่อยดิจิทัลเลนดิ้ง 7,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ดิจิทัลเลนดิ้งของกรุงศรีเป็นช่องทางใหม่ที่เป็นดิจิทัลทั้งหมด (เพียว ดิจิทัล) ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ ช่องทางนี้ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายและเร็วขึ้นจากกระบวนการสินเชื่อตั้งแต่การยื่นคำขอสินเชื่อ การคัดกรองลูกค้า พิจารณาความเสี่ยงจนถึงการอนุมัติ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกสทุกขั้นตอน ไม่ใช้คนในกระบวนการสินเชื่อเลย โดยตั้งแต่การขอสินเชื่อจนถึงอนุมัติใช้เวลาประมาณ 30 นาที

อย่างไรก็ดี ช่องทางดิจิทัลเลนดิ้ง ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าและขยายพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคลได้มากขึ้น เพราะเห็นความต้องการสินเชื่อผ่านระบบออนไลน์ที่ลูกค้าฝากเบอร์ให้โทรกลับกว่า 2 หมื่นคน/เดือน ซึ่งเคยมีปัญหาเซลส์ติดต่อกลับลูกค้าไม่ทันหรือติดต่อไม่ได้ บางรายอยู่ต่างจังหวัด ฉะนั้น แนวทางใหม่นี้เป็นการแก้ปัญหาจุดอ่อนนั้น ลูกค้าสามารถเข้าระบบขอสินเชื่อได้ด้วย
ตัวเอง ส่งเอกสารด้วยตัวเอง

สำหรับระบบหลังบ้านที่ใช้ประเมินความเสี่ยงลูกค้าจะใส่สูตรการคัดกรองลูกค้าหลายตัว เช่น บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ช่วยคัดกรองได้แม่นยำมากขึ้น มีประสิทธิผลต่อคุณภาพหนี้ถึง 30% ทำให้การอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากเดิมเฉลี่ย 40% เพราะตรวจสอบได้ทั้งความสามารถในการชำระหนี้ และจำนวนสถาบันการเงินที่เป็นหนี้อยู่

“เกณฑ์การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลใหม่ ต้องดูลูกค้าไม่ให้มีเจ้าหนี้สินเชื่อบุคคลเกิน 3 ราย และวงเงินต่อรายไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ ซึ่งในข้อมูลบูโรจะระบุไว้หมด เมื่อก่อนต้องเสียเวลารอให้บริษัทตรวจสอบก่อน รวมทั้งขอเอกสารเพิ่มเติมมากมาย พอมีดิจิทัลเลนดิ้ง ระบบนี้ตัดตอนได้เลยว่าลูกค้ากู้ผ่านหรือไม่ผ่าน” น.ส.ณญาณี กล่าว

สำหรับแนวทางดิจิทัลเลนดิ้งที่ไม่ใช้คนเลย เป็นวิธีทำงานที่สอดคล้องกับมาร์เก็ตคอนดักต์ของ ธปท. เพราะไม่ต้องใช้พนักงานโทรหาลูกค้าให้เป็นการรบกวน

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายสินเชื่อส่วนบุคคลยอดคงค้างเติบโต 8% สินเชื่อปล่อยใหม่เติบโต 8-9% จำนวนลูกค้าใหม่ทรงตัว เนื่องจากมีเกณฑ์ของ ธปท. กำหนดเป็นหนี้ไม่เกิน 3 สถาบันการเงิน สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จึงมาจากฐานลูกค้าเก่าและบัตรเครดิตเฟิร์สช้อยส์ ปัจจุบันยอดสินเชื่อเติบโตจากบัตรเฟิร์สช้อยส์ 20% ต่อปี ส่วนสาขามี 146 แห่ง ไม่เปิดเพิ่ม