posttoday

ดีเดย์ส่วนราชการรับจ่ายเงิน ผ่านอิเล็กทรอนิกส์เริ่ม27มี.ค.

03 กุมภาพันธ์ 2561

คลังสั่งทุกหน่วยงาน รับจ่ายเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั่วประเทศปลายเดือน มี.ค.นี้

คลังสั่งทุกหน่วยงาน รับจ่ายเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั่วประเทศปลายเดือน มี.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ E-Payment ว่า จะมีคำสั่ง จากกระทรวงการคลังและกรมบัญชี กลางภายใน 2 สัปดาห์นี้ถึงทุกหน่วยงาน ภาครัฐให้เริ่มรับและจ่ายเงินเป็นอิเล็ก ทรอนิกส์ เริ่มทุกส่วนราชการทั้งประเทศตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2561 นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เป็นฝ่ายรับเงิน ต้องเร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีเพื่อรองรับ การจ่ายเงิน รวมถึงการรับจ่ายค่าบริการจากประชาชนด้วย เช่น ชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ต่อไปก็อยากให้ประชาชนหันมาจ่ายผ่านบัตรเดบิตได้ ขณะที่หน่วยงานที่เป็นฝ่ายจ่ายเงินจะต้องติดตั้งโปรแกรม Coperate Online ซึ่งต่อไปการจ่ายเงินระหว่างภาครัฐ หรือภาครัฐกับเอกชน เช่น การเบิกจ่ายงบลงทุนในงานรับเหมาก่อสร้าง ก็ต้องจ่ายผ่านอิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะขยาย ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมดเริ่มนำระบบรับและจ่ายเงินเป็นอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ภายใน 6 เดือน เชื่อว่าในส่วน ของภาคประชาชนก็จะค่อยๆ คุ้นเคยการจ่ายเงินรูปแบบนี้มากขึ้น

"คลังจะเริ่มดีเดย์ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐเริ่มใช้ระบบรับจ่ายอิเล็กทรอนิกส์วันที่ 27 มี.ค.นี้ ที่ผ่านมาระเบียบออกมาแล้ว 1 เดือน เชื่อว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการชำระเงินและเข้าสู่ยุคดิจิทัล ของไทยในอนาคต" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ เนชั่นแนล อี-เพย์เมนต์ ได้เห็นชอบให้สถาบันการเงินเพิ่มบริการชำระเงินแบบใหม่ รีเควสทูเพย์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการฉ้อโกง จากการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) โดยระบบนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับจ่ายเงินจากผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยเมื่อเกิดการซื้อสินค้า ผู้ซื้อได้ชำระค่าสินค้าไปแล้ว เงินจะไปพักก่อนที่สถาบันการเงิน และเมื่อผู้ซื้อได้รับ สินค้าและตรวจเช็กว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพตามที่ประกาศ ระบบเงินถึง จะโอนเงินส่งไปให้ผู้ขาย แต่ถ้าผู้ซื้อจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้าหรือส่งสินค้า มาไม่ตรงก็มีสิทธิเรียกเงินคืนจากระบบ กลางได้