posttoday

ความเชื่อมั่น3เดือนหน้าหด

02 กุมภาพันธ์ 2561

ธปท.ชี้ 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจเชื่อมั่นลดลง โดยเฉพาะด้านต้นทุน ผลพวงราคาน้ำมันและขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนเดือน ม.ค.เชื่อมั่นธุรกิจเพิ่ม

ธปท.ชี้ 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจเชื่อมั่นลดลง โดยเฉพาะด้านต้นทุน ผลพวงราคาน้ำมันและขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนเดือน ม.ค.เชื่อมั่นธุรกิจเพิ่ม

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดทำรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เม.ย. 2561) ลดลงเล็กน้อย โดยรวมอยู่ที่ 55.9 ลดลงจากที่สำรวจครั้งก่อนหน้าอยู่ที่ 56.1 เบื้องต้นองค์ประกอบของดัชนีส่วนใหญ่จะยังอยู่เหนือระดับ 50 ถือเป็นระดับความ เชื่อมั่นที่ทรงตัว ยกเว้นความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ลดลงมาก อยู่ที่ 38.6 ขณะที่การสำรวจเมื่อเดือนก่อนหน้าดัชนีนี้ อยู่ที่ 41.0 เป็นการลดลงทั้งจากภาคการผลิต การค้า และบริการ โดยปัจจัยที่มีผลทำให้ความเชื่อมั่นต้นทุนลดลงมาก คือ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น อีกทั้งผู้ประกอบการคาดว่าต้นทุนค่าแรงจะเพิ่มขึ้นจากการประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิตในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 61.9 โดยเฉพาะธุรกิจการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นผลจาก คาดการณ์คำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงธุรกิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่เชื่อมั่นว่ายอดขาย 3 เดือนข้างหน้าจะเพิ่มขึ้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ม.ค. 2561 โดยรวมอยู่ที่ 52.5 เพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค. 2560 ดัชนีอยู่ที่ 50.2 เป็นการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ โดยดัชนีคำสั่งซื้ออยู่ที่ 53.7 ดัชนีต้นทุนอยู่ที่ 39.8 ดัชนีการลงทุนอยู่ที่ 57.4 ดัชนีการจ้างงานอยู่ที่ 51.2 ดัชนีการผลิต 55.7 และดัชนีผลประกอบการ อยู่ที่ 56.9

ทั้งนี้ จากตัวเลขดังกล่าว สะท้อนว่าผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นมาก ด้านปริมาณคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มการผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยางและพลาสติก การผลิตเหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์โลหะขั้นมูลฐาน

ด้านผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ภาคการผลิตก็มีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการเพิ่มขึ้นเช่นกัน ได้แก่ ผู้ประกอบการภาคค้าปลีก ภาคขนส่ง โทรคมนาคม ที่ได้รับผลดีจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเมื่อปลายปี 2560 รวมถึง ผู้ประกอบการธุรกิจที่พักแรมและบริการด้านอาหารที่มีความเชื่อมั่นด้านยอดขายและราคาขายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ธปท.ยังเผยแพร่ดัชนีค่าเงินบาท โดยดัชนีค่าเงินบาทเดือน ม.ค. 2561 อยู่ที่ 114.14 เพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค. อยู่ที่ 113.47

ดัชนีค่าเงินบาทที่เพิ่มขึ้น สะท้อนว่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เมื่อไปเทียบกับค่าเงินประเทศคู่ค้าและคู่แข่งของไทย 25 สกุล ส่งผลให้ไทยเสียเปรียบทางด้านราคาโดยรวมเมื่อไปเทียบกับเดือนก่อนหน้า