posttoday

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยเดือนธ.ค. ขายตัวต่อเนื่อง ผลจากส่งออก-ท่องเที่ยว

31 มกราคม 2561

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยเศรษฐกิจไทยเดือนธ.ค.ขยายตัวดีต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากการส่งออก-ท่องเที่ยว

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยเศรษฐกิจไทยเดือนธ.ค.ขยายตัวดีต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากการส่งออก-ท่องเที่ยว

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือน ธ.ค. ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องมาจากเดือน พ.ย. เป็นผลจากการส่งออกและท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีตามอุปสงค์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าขยายตัว ส่วนการบริโภคภาคเอกชนก็ขยายตัวต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายลงทุนเป็นสำคัญ

สำหรับการส่งออกนั้นโต 9.3% ส่วนการท่องเที่ยว พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัว 15.5% เป็นการเติบโตจากทุกตลาด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนและมาเลเซีย ขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซียก็ฟื้นตัวขึ้นมาตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงตามราคาพลังงานและอาหารสด อัตราการว่างานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลตามรายรับจากภาคส่งออกและการท่องเที่ยว

สำหรับปีนี้มองว่าการส่งออกและการท่องเที่ยวก็น่าจะเป็นพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจต่างประเทศที่ดีขึ้นมาก อย่างไรก็ดีบทบาทในการเป็นพระเอกปีนี้จะลดลงบ้างจากปีก่อน เนื่องจากจะมีพระรองคือการบริโภคในประเทศที่น่าจะปรับตัวดีขึ้นมาเสริม ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐที่ปีก่อนต่ำกว่าคาด ก็คาดว่าจะดีขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการลงทุนหลายโครงการเลื่อนจากปีก่อนมาอยู่ในปีนี้