posttoday

ปปง.แก้กม.ฟอกเงินคุมเข้มผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล

30 มกราคม 2561

ปปง.เผย มิจฉาชีพฟอกเงินผ่านคริปโตเคอเรนซี ลุยแก้ไขกฎหมายคุมเข้มปิดทางคนร้าย

ปปง.เผย มิจฉาชีพฟอกเงินผ่านคริปโตเคอเรนซี ลุยแก้ไขกฎหมายคุมเข้มปิดทางคนร้าย

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยถึงกรณีที่มิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการหลอกลวงโดยการใช้การโอนเงินผ่านระบบเทคโนโลยีขั้นสูง และมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้ลงทุนหรือซื้อขายสินค้าด้วย คริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เงินดิจิทัล เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดนั้น สำนักงาน ปปง. สามารถดำเนินการในการสืบสวนทางการเงินที่กระทำการฟอกเงินผ่านระบบเงินดิจิทัลได้

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามิจฉาชีพใช้เงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ ริปเปิล หรือเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิดดังกล่าว ถึงแม้ว่าเงินดิจิทัลจะไม่ใช่เงินจริงๆ แต่ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า ซึ่งหากมิจฉาชีพนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหายไปซื้อหรือแลกเปลี่ยนเป็นบิทคอยน์ ก็เท่ากับเป็นการเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มา จะเข้าองค์ประกอบความผิดอาญาฐานฟอกเงิน ซึ่งสำนักงาน ปปง. สามารถตรวจสอบและดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินรวมทั้งบิทคอยน์ดังกล่าวได้

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์  กล่าวว่า สำนักงาน ปปง. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการหารือและวางมาตรการในการจัดระบบกำกับดูแลทางการเงิน เพื่อให้สามารถรับมือมิจฉาชีพได้อย่างรวดเร็วและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยมีการดำเนินการเชิงรุกในการศึกษามาตรการในการกำกับดูแลผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน เงินดิจิทัล ซึ่งมีความเสี่ยงในการถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน และอยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อกำหนดให้ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล เป็นผู้มีหน้าที่รายงานตามกฎหมายของ ปปง.

"โดยนำหลักการมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินมาปรับใช้ในการกำกับผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล  อาทิ ข้อกำหนดให้ประเมินความเสี่ยงเรื่องการฟอกเงิน กำหนดให้พิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าที่มาแลกเปลี่ยนเงินและข้อมูลผู้รับประโยชน์ ให้รายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย และให้เก็บรักษาเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการทำธุรกรรมและข้อมูลลูกค้าทั้งหมด" พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินการของสำนักงาน ปปง. นั้น เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการด้านป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเท่านั้น มิได้เป็นการรองรับหรือให้หลักประกันในทางธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุนในเงินดิจิทัล  แต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ประธานกรรมการ ปปง. ได้ฝากแจ้งเตือนประชาชนถึงความเสี่ยงในการลงทุนหรือซื้อขายสินค้าที่มีความผันผวนและมีความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นพี่น้องประชาชนควรพิจารณาความเสี่ยงของในการใช้เงินดิจิทัล ด้วย เนื่องจากประเทศไทยยังไม่ได้รับรองความเป็นสกุลเงินตามกฎหมายและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย นอกจากนี้ ผู้ลงทุนอาจถูกหลอกลวงเป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการกระทำความผิด เช่น การหลอกลวงให้ลงทุนแชร์ลูกโซ่ เป็นต้น

สำนักงาน ปปง. ขอฝากแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการลงทุนต่างๆ โปรดอย่าหลงเชื่อผู้ชักชวนให้ลงทุนกับธุรกิจที่มีลักษณะลงทุนน้อยแต่ได้ผลประโยชน์สูง เพราะส่วนใหญ่จะมีรูปแบบใน การหลอกลวงให้ได้รับผลประโยชน์จำนวนมากในช่วงแรกที่เริ่มลงทุน ต่อมาจะมีการหยุดจ่ายและปิดกิจการโดย อ้างว่ามีผลขาดทุน เมื่อผู้ลงทุนทวงถามเงินคืนจะไม่คืนไม่สามารถติดต่อได้  ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนผ่านเฟสบุกส์ ไลน์ หรือเพื่อนสนิท ญาติสนิทชักชวนก็ตาม เพราะอาจถูกขบวนการมิจฉาชีพหลอกเป็นทอด ๆ และอาจสูญเงินได้ เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาสำนักงาน ปปง. ได้รับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ผ่านสายด่วน ปปง. 1710 โดยมีประชาชนจำนวนมาก ถูกหลอกลวงให้ลงทุนและสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก

ภาพ เอเอฟพี