posttoday

ประชาชนทยอยรับเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแน่น

29 มกราคม 2561

ประชาชนทยอยเข้ารับเหรียญ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่9 ทั้งที่กรมธนารักษ์และสาขาธนาคารที่เปิดจอง

ประชาชนทยอยเข้ารับเหรียญ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่9 ทั้งที่กรมธนารักษ์และสาขาธนาคารที่เปิดจอง

นายพงศ์ธร พากเพียรทรัพย์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า เปิดเผยว่า วันนี้กรมธนารักษ์ เปิดให้ประชาชน ทยอยมารับเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นวันแรกทั่วประเทศ ทั้งที่กรมธนารักษ์ ธนารักษ์จังหวัดและสถาบันการเงินที่เปิดรับจองเหรียญทุกแห่งทั่วประเทศ รวมกว่า 1 - 2 หมื่นแห่ง

สำหรับบรยายกาศที่กรมธนารักษ์มีประชาชนทยอยเดินทางมาต่อคิวรับเหรียญตั้งแต่ช่วงเช้า มีจำนวนหลายร้อยราย ไม่แออัดเหมือนช่วงที่เปิดให้จองซื้อเหรียญ ส่วนกรณีที่มีผู้นำเหรียญไปขายเก็งกำไรต่อนั้น ทางกรมธนารักษ์ คงไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนมาตรการที่ทำได้คือ ได้กำหนดวิธีการรับเหรียญ เป็น 3 กรณีคือ กรณีรับด้วยตนเอง ให้นำใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง) พร้อมบัตรประชาชน (ตัวจริง) , กรณีให้บุคคลอื่นรับแทน ผู้รับมอบต้องนำใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง) โดยให้ผู้สั่งจองลงลายมือชื่อมอบอำนาจด้านหลังใบเสร็จรับเงิน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ (ตัวจริงและสำเนา) และกรณีใบเสร็จรับเงินสูญหาย ผู้สั่งจองเหรียญต้องนำใบแจ้งความ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) หากมอบอำนาจให้บุคคลอื่นรับแทนจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ ใบแจ้งความ และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ

ทั้งนี้ ภาพรวมการจองเหรียญทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 5 หมื่นบาท มียอดจองประมาณ 1.4 แสนเหรียญ เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ  2,000 บาท มียอดจองประมาณ 7 แสนเหรียญ เหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาเหรียญละ  3,000 บาท มียอดจอง 2 ครั้ง รวม 7.9 หมื่นเหรียญ และเหรียญที่ระลึกคิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท มียอดจองประมาณ 10 ล้านเหรียญ สามารถทยอยเข้ามารับเหรียญที่จองไว้ได้ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.2561 นี้ ตามสถานที่ที่ได้จองเหรียญไว้ เช่น จองที่สาขาของธนาคารก็ไปรับที่สาขานั้น ยกเว้นเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ต้องมารับที่กรมธนารักษ์ หรือที่ธนารักษ์พื้นที่ 76 จังหวัด

ขณะที่บรรยากาศที่สาขาต่างๆของธนาคารก็มีประชาชนเดินทางมารับเหรียญที่จองไว้เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ประชาชนทยอยรับเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแน่น

ธนาคารซีไอเอ็มบี

ประชาชนทยอยรับเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแน่น