posttoday

ฟันธงเงินเฟ้อไม่ฉุดจีดีพี

24 มกราคม 2561

"รมว.คลัง" เชื่อมั่นเงินเฟ้อปีนี้ขยับมาอยู่ในกรอบเดิม ไม่เป็นอุปสรรคผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัว

"รมว.คลัง" เชื่อมั่นเงินเฟ้อปีนี้ขยับมาอยู่ในกรอบเดิม ไม่เป็นอุปสรรคผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือชี้แจงมายังกระทรวงการคลังต่อกรณีที่เงินเฟ้อในปี 2560 ต่ำกว่ากรอบที่ ธปท.ตกลงไว้กับกระทรวงการคลังที่ 1-4% โดย ธปท.ชี้แจงว่าที่เงินเฟ้อเคลื่อนไหวหลุดกรอบลงไปอยู่ที่ 0.66% มาจากราคาอาหาร ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับที่ต่ำ ไม่ใช่เป็นเพราะไม่มีการใช้จ่าย แต่เป็นปัญหาด้านซัพพลาย (อุปทาน) ที่กระทบต่อระดับราคาและเงินเฟ้อ แต่เชื่อว่าในระยะกลางเงินเฟ้อจะกลับเข้ามาอยู่ในกรอบที่มีการกำหนดไว้ได้ และปีนี้ก็เชื่อว่าเงินเฟ้อจะเข้ากรอบบวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการทั้งมาตรการเศรษฐกิจ ในส่วนของกระทรวงคลังใช้นโยบายการคลังขาดดุลงบประมาณและมาตรการทางการคลังหลายด้าน เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้น

ขณะที่ ธปท.มุ่งดูแลนโยบาย การเงินด้านสภาพคล่องในระบบอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งจะต้องชั่งน้ำหนักว่าจะให้ความสำคัญกับเครื่องมือประเภทไหนมากน้อยเพียงใด เพื่อดูแลความมั่นคงและเสถียรภาพควบคู่กันไปด้วย หากมุ่งใช้เครื่องมือใดมากเกินไปจนกระทบต่อเสถียรภาพ ก็จะไม่เน้นด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป ในส่วนของกระทรวงคลังเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อปี 2561 จะอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้

"ธปท.จะใช้นโยบายอะไรก็ต้องชั่งน้ำหนัก อะไรที่ทำแล้วกระทบ กับเสถียรภาพ ธปท.ก็จะไม่ทำ" นายอภิศักดิ์ กล่าว