posttoday

ดิจิทัลเขย่าแบงก์ ไทยพาณิชย์ลดพนักงาน1.2หมื่นคน ปิดสาขาเหลือ400แห่ง

23 มกราคม 2561

ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับโครงสร้างองค์กรรับดิจิทัล ประกาศลดพนักงาน 1.2 หมื่นคน และลดสาขาเหลือ 400 แห่ง ภายใน 3 ปี ด้าน ซีพีเอ็นลุยคิวอาร์โค้ด

ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับโครงสร้างองค์กรรับดิจิทัล ประกาศลดพนักงาน 1.2 หมื่นคน และลดสาขาเหลือ 400 แห่ง ภายใน 3 ปี ด้าน ซีพีเอ็นลุยคิวอาร์โค้ด

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้เกิดการโยกย้ายลูกค้าไปใช้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทั้งโมบาย แบงก์กิ้งและการทำธุรกรรมผ่านเครื่อง อัตโนมัติ เป็นโอกาสให้ธนาคาร ลดต้นทุนการให้บริการ

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายลดต้นทุนดำเนินงานให้ได้ 30% ภายในปี 2563 โดยจะลดสาขารูปแบบดั้งเดิมที่มี 1,153 แห่งในปัจจุบัน ให้เหลือ 400 แห่ง และจำนวนพนักงานธนาคาร ที่มีทั้งสิ้น 2.7 หมื่นคน อาจจะปรับลดเหลือ 1.5 หมื่นคน โดยจะลดพนักงานจากทั้งการปิดสาขา และการลดจำนวนพนักงานต่อสาขาลง

"ยืนยันว่าไม่ใช่นโยบายเลิกจ้าง แต่หากมีพนักงานลาออกก็ไม่รับเพิ่ม และที่มีอยู่ก็จะต้องอบรมเพิ่มทักษะและปรับเปลี่ยนไปทำงานที่ขาด เช่น พนักงานเคาน์เตอร์สาขา 2,000 คน โยกไปดูงานบริหารความมั่งคั่งแล้ว และต่อไปก็จะมีการโยกไปดูลูกค้าเอสเอ็มอี อีกหลักพันคน" นายอาทิตย์ กล่าว

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือร้านค้ารายเล็กภายในศูนย์การค้าให้มียอดขายสินค้าดีขึ้น ด้วยการจับมือร่วมกับสถาบันการเงิน 6 แห่ง เปิดให้บริการรับชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดในร้านค้าต่างๆ ภายในศูนย์การค้าในเครือของบริษัททั้ง 3 แบรนด์ คือ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ทั่วประเทศ 32 สาขา เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด คาดว่า สิ้นปี 2561 จะมีลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายผ่าน คิวอาร์โค้ดกับร้านค้าภายในศูนย์การค้าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า จำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มปรับลดลงจากการเข้ามาของเทคโนโลยีและการส่งเสริมของภาครัฐให้ไทยเป็นสังคมไร้เงินสด แต่สาขาก็ยังจำเป็นต่อลูกค้าผู้สูงอายุ เพียงแต่จะเปลี่ยนไปจากรูปแบบเดิม ขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจของแต่ละธนาคาร

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า หากธนาคารพาณิชย์ทั้ง 11 แห่ง ลดจำนวนพนักงานและจำนวนสาขาลง แรงงานในอุตสาหกรรมแบงก์อาจจะหายไปหลายหมื่นคน โดยเฉพาะพนักงานให้บริการทั่วๆ ไป

ภาพประกอบข่าว