posttoday

ธพว.นำร่องเติมทุนเอสเอ็มอี

19 มกราคม 2561

เอสเอ็มอีแบงก์ คิกออฟ รถม้าเติมทุนนำร่อง 247 คัน เติมเต็มความ ต้องการของเอสเอ็มอี คาดเงินหมุนเวียนในระบบ 2.29 แสนล้าน

เอสเอ็มอีแบงก์ คิกออฟ รถม้าเติมทุนนำร่อง 247 คัน เติมเต็มความ ต้องการของเอสเอ็มอี คาดเงินหมุนเวียนในระบบ 2.29 แสนล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดทำโครงการหน่วยบริการเคลื่อนที่ "รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไป ถึงถิ่น" โดยนำร่องเฟสแรก 247 คัน จากนั้นจะทยอยออกมาเพิ่มเติม ตั้งเป้าภายในปีนี้ (2561) จะมีรถวิ่งให้บริการถึง 1,000 คัน

ทั้งนี้ หน่วยรถม้าเติมทุนฯ จะให้บริการครบวงจร ทั้งด้านการเงิน และการพัฒนา ซึ่งธนาคารได้เตรียมบริการสินเชื่อต่างๆ เช่น สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน  5 หมื่นล้านบาท ช่วยเหลือ ธุรกิจเอสเอ็มอีเสริมสภาพคล่อง เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน ลงทุนขยายหรือปรับปรุงกิจการในธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยว /ท่องเที่ยวชุมชน และธุรกิจที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) เป็นต้น

สำหรับเกณฑ์พิจารณา คือ หากเป็นบุคคลธรรมดา อนุมัติวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 2 ล้านบาท หากเป็นบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม  หรือได้จดทะเบียนนิติบุคคล อนุมัติวงเงินสูงสุดต่อรายไม่เกิน 5 ล้านบาท ด้านอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก คิดอัตราคงที่ 3% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียม บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 4 ปีแรก (กู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ 460 บาท) หลังรับคำขอแล้วจะดำเนินการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเวลาเพียง 7 วัน เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน กว่า 15,150 ราย เฉลี่ยรายละ 3.3 ล้านบาท และเกิดสร้างงานสร้างรายได้  รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 7.5 หมื่นคน และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 2.29 แสนล้านบาท

บรรยายภาพ - หนุนเอสเอ็มอี : มงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  (กลาง) เปิดตัวหน่วยบริการเคลื่อนที่ "รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น" นำร่อง 247 คัน ลงพื้นที่เติมเต็มความต้องการของ SMEs คนตัวเล็กอย่างใกล้ชิดครบวงจร ทั้งด้านสินเชื่อควบคู่การพัฒนา ปั้นเติบโตอย่างยั่งยืน