posttoday

เงินบาทส่อแข็งค่าไม่หยุด

14 มกราคม 2561

แบงก์คาดเงินบาทสัปดาห์หน้ายังแข็งค่าต่อ อาจแตะ 31.70 บาท/ดอลลาร์

แบงก์คาดเงินบาทสัปดาห์หน้ายังแข็งค่าต่อ อาจแตะ 31.70 บาท/ดอลลาร์

ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้าว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 31.70-32.10 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยต้องจับตากระแสเงินทุนของนักลงทุนต่างชาติในตลาดการเงินไทย

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามจีดีพีไตรมาส 4/2560 ของจีน และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐได้แก่ ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การเริ่มสร้างบ้าน การขออนุญาตก่อสร้างเดือน ธ.ค. ตัวเลขเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐเดือน พ.ย. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือน ม.ค. ตลอดจนรายงาน Beige Book ของเฟด

ด้าน นายไมเคิล คาเพน นักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายสหรัฐจากธนาคารบาร์เคลย์คาดการณ์ว่าจากอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวและอัตราว่างงานลดลงในสหรัฐ ทำให้เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปในเดือนมี.ค. โดยตลอดทั้งปี 2561 นายคาเพนคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งปรับขึ้นครั้งละ 0.25% มากกว่าคาดการณ์ของเฟดที่ 3 ครั้ง

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 ค่าเงินบาทจะผันผวนแรงจากความเสี่ยงตามเหตุการณ์ (Event Risk) มีความเป็นไปได้ที่จะสวิงทั้งด้านอ่อนค่าและแข็งค่า โดยเหตุการณ์สำคัญคือการเปลี่ยนตัวประธานเฟด ที่มีนัยสำคัญต่อการเปลี่ยนทิศทางเงินดอลลาร์การเลือกตั้งในอิตาลี การเลือกตั้งประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย กัมพูชา อาจมีผลกับสกุลเงินประเทศนั้นและส่งผลต่อค่าเงินบาท