posttoday

หอการค้าหวั่นบาทแข็งฉุดจีดีพีหด0.7%

12 มกราคม 2561

บาทแข็งสุดรอบ 40 เดือน จ่อหลุด 32 บาท/ดอลลาร์ หอการค้าไทย ห่วงบาทแข็งกระทบเศรษฐกิจฉุดบริโภค ลงทุน

บาทแข็งสุดรอบ 40 เดือน จ่อหลุด 32 บาท/ดอลลาร์ หอการค้าไทย ห่วงบาทแข็งกระทบเศรษฐกิจฉุดบริโภค ลงทุน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในขณะนี้ คือค่าเงินบาทที่มีการแข็งค่าผันผวน ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าถึง 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจหายไป 1 แสนล้านบาท มีผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ลดลง 0.7%  ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้าลงจะส่งผลต่อการบริโภคในประเทศ รวมถึงความไม่มั่นใจ ต่อการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ จึงต้อง การให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลรักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำที่มีโอกาสปรับขึ้นจนเป็นปัจจัยกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามมองว่า จีดีพีปีนี้จะขยายตัวได้ 4.2-4.5% ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลกระทบว่ารุนแรงมากน้อยแค่ไหนด้วย

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะมีสัญญาณการฟื้นตัวที่กว้างขวางขึ้นจากการส่งออกและการ ท่องเที่ยวจนทำให้หลายๆ ตัวทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปี ทั้งราคาน้ำมัน ตลาดหุ้น และ ค่าเงิน และราคาสินค้าเกษตร ทั้งข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เริ่มปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งการที่รัฐบาลจะอัดงบประมาณกลางปีลงสู่เศรษฐกิจฐานรากอีก 1.5 แสนล้านบาท และการเพิ่มวงเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอีกจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มเป็น 7-8 หมื่นล้านบาท

ด้านนักบริหารเงินธนาคารกรุงศรี อยุธยา กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 32.01 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 40 เดือน ระหว่างวันเคลื่อนไหวที่ 32-32.11 บาท/ดอลลาร์ และมีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดพันธบัตร 7,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 ม.ค. สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) จะเข้าพบ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. เพื่อ หารือผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง