posttoday

ชงครม.มาตรการแก้จนเฟส2

09 มกราคม 2561

คลังเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้

คลังเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 ม.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ให้ ครม.เห็นชอบ ซึ่งเดิมจะเสนอสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ได้นำกลับมาแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติม จากเดิมที่เป็นมาตรการฝึกอาชีพเพิ่มรายได้ จะให้กับผู้ลงทะเบียนที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน คือมีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ล้านกว่าคนเท่านั้น

"สำหรับของใหม่มาตรการจะเปิดกว้างให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนทุกคน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 11.4 ล้านคน สามารถเข้ามาฝึกอาชีพได้ หากมีความสนใจต้องการเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพและหารายได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ก็สามารถมาลงทะเบียนฝึกอบรมอาชีพที่รัฐบาลจัดให้ได้เลย เพื่อส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยทุกคนเพิ่มทักษะในการทำงาน ทำให้มีโอกาสที่จะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ยังให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี เป็นหลัก โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลรายบุคคล ตั้งแต่การลงไปตามตัวให้มาลงทะเบียนฝึกอบรมอาชีพทุกราย และติดตามความคืบหน้าของการฝึกอาชีพและการประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จ มีรายได้เพิ่มขึ้นพ้นจากเส้นความยากจน

สำหรับผู้มีรายได้มากกว่า 3 หมื่นบาท/ปี ถึงแม้จะไม่มีเจ้าหน้าที่ลงไปติดตามเป็นรายคนให้เข้ามาฝึกอบรม เพราะให้เป็นไปตามความสมัครใจ แต่หากสมัครเข้ามาแล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลเป็นรายบุคคลติดตามความคืบหน้าเหมือนกัน

"คาดว่าการดำเนินการในปีแรกจะทำให้คนพ้นจากความยากจน คือมี รายได้มากกว่า 20% ที่ตั้งเป้าหมาย ไว้เดิม เพราะได้มีการขยายมาตรการให้มีการฝึกอบรมอาชีพ เสริมทักษะ ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียน ทุกคน" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการบัตรผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 คาดว่า 4 มาตรการย่อยในการสร้างงานสร้างอาชีพ และจะเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพาณิชย์ มาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ