posttoday

นายกฯแนะคนไทยเพิ่มวินัยการออมพร้อมจ่ายสมทบหลังเกษียณ

05 มกราคม 2561

นายกรัฐมนตรีแนะคนไทยมีวินัยในการออมเงินเก็บรัฐบาลจะช่วยสมทบให้ทุกกลุ่มมีเงินพอใช้จ่ายอย่างพอเพียงหลังเกษียณ

นายกรัฐมนตรีแนะคนไทยมีวินัยในการออมเงินเก็บรัฐบาลจะช่วยสมทบให้ทุกกลุ่มมีเงินพอใช้จ่ายอย่างพอเพียงหลังเกษียณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ขอให้ประชาชนเพิ่มวินัยการเงินและการเก็บออมให้มากยิ่งขึ้ย ทั้งออมเพื่อมีเงินเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ออมแบบมีเป้าหมายและออมระยะยาว เพื่อมีเงินใช้จ่ายหลังจากที่เกษียณไปแล้ว ทั้งนี้ “การออม” ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องใส่ใจ และปลูกฝังเยาวชนไทยในวันนี้ หลายคนบอกว่า เงินจะใช้ยังไม่พอจะออมได้อย่างไร เราสามารถออมเพื่อมีเงินใช้จ่ายหลังเกษียณได้ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรจะมีเงินจากรัฐบาลหรือนายจ้างมาช่วยสมทบเงินออมเพื่อให้คนไทย “ทุกกลุ่ม” มีเงินใช้หลังเกษียณ โดยรัฐบาลจะช่วยสมทบออมให้กับด้วย“การออม” ในวันนี้ จะเป็นสิ่งสำคัญช่วยสร้าง“ความมั่งคั่งที่ยั่งยืน”ให้กับทุกคนมีเงินใช้จ่ายที่ “พอเพียง”ก่อนในระยะแรก

การออมนั้นอาจจะไม่มี “สูตรสำเร็จ” แต่ต้องคิดกันขอเสนอแนวคิดง่ายๆ แบ่งออกเป็น 2 ขั้น  ขั้นแรก คือ “ใช้ 70 ออม 30 เปอร์เซ็นต์”สามารถ “ถั่วเฉลี่ย”กันไปจะได้ไม่หนักเกินไปขึ้นอยู่กับการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ขั้นที่สอง หากโชคดี “เหลือจ่ายก็เอาไปเก็บเพิ่ม” เพิ่มจากที่เราตั้งใจไว้ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่มีเหลือแน่นอน ก็ขอพูดเลยไปถึงการปลูกฝังลูกหลานของเราในการ “ดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง ท่องโซเชียล” ก็ควรมองหาสาระไว้บ้างนะครับ ให้เจอแล้วใช้วิจารณญาณในการนำมาใช้ อะไรดีก็เอามาใช้ เอามาขยายความ อันไหนไม่ดีก็เตือนกันนะครับ อย่าเอามาขยายต่อ ทั้งนี้ จะได้เป็นบทเรียนแก่ชีวิตของตนเอง สอนตัวเอง สอนคนอื่น พัฒนาคนอื่นด้วยนะครับคือต้องพัฒนาไปร่วมกันทั้งหมด ทั้งจิตใจ ร่างกาย ความรู้ ต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญนะครับการพัฒนาตนเอง

สำหรับผู้มีรายได้น้อย คือ จะออมอย่างไร ในเมื่อรายได้ทุกวันนี้ก็ไม่พอจะใช้จ่ายอยู่แล้วก็ขอเป็นกำลังใจโดยขอให้ลองตรึกตรองถึง “การเติมน้ำใส่ตุ่มที่ก้นรั่ว”การเติมน้ำคือ“รายได้” ส่วนน้ำรั่วคือ “รายจ่าย”  หากเราต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็ต้องเติมน้ำให้ได้มากกว่าน้ำรั่วอยู่เสมอ เปรียบได้กับการหารายได้เสริม การสร้างมูลค่าเพิ่ม การปรับปรุง– แปรรูป –พัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอนะครับ แล้วก็อุดรอยรั่วให้ได้ ค่าใช้จ่าย หรือรายจ่ายที่ไม่จำเป็น นั่นเขาเรียกว่าอุดรูรั่วไปด้วย เคยเห็น “แม่ค้าไก่ย่าง” อร่อยและขายดี มีคนมารอซื้อ แต่ลูกค้าหลายราย ไม่ทนตากแดด ตากฝนเพราะไม่มีเวลา ที่จะไปซื้อของอย่างอื่นด้วย เกรงว่าจะไม่มีเวลา ก็เลยไปซื้ออย่างอื่นแทน แทนที่จะรอซื้อไก่ย่าง อย่างที่ตั้งใจ เพราะแม่ค้าบางครั้งก็ขายดีก็จริงแต่ไม่ยอมพัฒนากระบวนการทำงาน คือไม่เตรียมข้าวเหนียวใส่ห่อ ไม่ใส่น้ำจิ้มไว้ล่วงหน้า ไม่แจกบัตรคิว หรือไม่ยอมลงทุนเพิ่มเตา หรือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น.