posttoday

ลุยเก็บภาษีตราสารหนี้กองทุน

05 มกราคม 2561

สรรพากรรับฟังความเห็นเก็บภาษีการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมรอบ 2

สรรพากรรับฟังความเห็นเก็บภาษีการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมรอบ 2

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการลงทุนในตรา สารหนี้ผ่านกองทุนรวมครั้งที่ 2 ในช่วงวันที่ 20 ธ.ค. 2560-11 ม.ค. 2561 หลังจากที่เปิดรับฟังความเห็นรอบแรกไปเมื่อเดือน พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) โดยสมาคม บลจ. และ ก.ล.ต. เสนอให้ผู้ออกตราสารหนี้เป็นผู้หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับดอกเบี้ยที่จ่ายให้แก่กองทุนรวม เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากแก่กองทุนรวมและความสับสนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

นอกจากนี้ ยังเห็นควรยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) สำหรับรายได้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นการออมระยะยาวเพื่อการเกษียณอายุ จึงควรเหมือนกันกับกองทุนที่เป็นการออมระยะยาวเพื่อการเกษียณอายุอื่นๆ ที่ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายได้ใดๆ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนการออมแห่งชาติ

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมาย เนื่องจากการลงทุนตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมไม่ต้องเสียภาษีรายได้จากดอกเบี้ย 15% เหมือนกับการลงทุนในตลาดเงินและตราสารหนี้โดยตรง ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในระบบภาษี

ปัจจุบันบุคคลธรรมดาลงทุนในตลาดเงินและตราสารหนี้ และได้ดอกเบี้ย กฎหมายกำหนดให้สิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ในอัตรา 15% หรือนำไปรวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทั้งนี้กรมสรรพากรคาดว่าจะเก็บภาษีได้เพิ่มปีละ 3,000 ล้านบาท