posttoday

คลังชี้พร้อมเพย์ไม่ล่มซ้ำ

04 มกราคม 2561

รัฐมนตรีคลังยืนยันระบบพร้อมเพย์ไม่มีปัญหาระบบล่มอีก พร้อมเร่งธนาคารโอนเงินคืนเข้าบัญชีลูกค้า 2 หมื่นราย

รัฐมนตรีคลังยืนยันระบบพร้อมเพย์ไม่มีปัญหาระบบล่มอีก พร้อมเร่งธนาคารโอนเงินคืนเข้าบัญชีลูกค้า 2 หมื่นราย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหาระบบพร้อมเพย์ล่มในช่วงเทศกาลปีใหม่ บริษัท ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ซึ่งผู้ให้บริการกลางของระบบธนาคารพาณิชย์ จนทำให้ผู้ฝากเงินโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ไม่ได้นั้น ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นระหว่างเทศกาลปีใหม่ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์แก้ปัญหาได้ทัน และเป็นบทเรียนที่ธนาคารพาณิชย์คาดไม่ถึงในช่วงรอยต่อ ยืนยันว่าปัญหา ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก จึงต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ฝากเงิน เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระบบและวางระบบป้องกันได้ดีมีมาตรฐานแล้ว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันว่า ปัญหาระบบชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ช่วงวันที่ 31 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ไม่กระทบกับระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เพย์เมนต์ที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการอยู่ โดย ธปท.รายงานให้ทราบและได้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดย ธปท.ประสานกับบริษัทที่ดูแลระบบพร้อมเพย์ ให้เร่งแก้ปัญหาเงินที่มีการโอนและค้าง รวมถึงได้ขอความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเร่งโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าที่ยังไม่ได้รับเงินเป็นการเร่งด่วน

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ได้ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่า ระบบงานที่ใช้ที่บริษัท ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ มีการประมวลผลค่าวันที่สิ้นปีผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถโอนเงินไปยังธนาคารปลายทางได้ บริษัทได้ร่วมกับผู้พัฒนาระบบดำเนินการแก้ไข และระบบกลับมาเปิดให้บริการได้ในเวลา 14.45 น. ในวันเดียวกัน

สำหรับรายการโอนเงินที่ลูกค้าไม่ได้รับเงินภายในวันเดียวกัน มีประมาณ 2 หมื่นรายการ ธนาคารต่างๆ และบริษัทได้ดำเนินการแก้ไข นำเงินเข้าบัญชีผู้รับ ปัจจุบันได้คืนเงินให้กับลูกค้าครบถ้วนทุกรายแล้ว

นายปรีดี กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของธนาคารผู้ให้บริการ ต้องขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อลูกค้า เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาอีก ในการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้านั้น ทุกธนาคารได้เร่งดำเนินการได้เร็วกว่ามาตรฐานที่เคยกำหนดร่วมกัน สำหรับลูกค้าที่ต้องโอนเงินข้ามธนาคารผ่านช่องทางอื่นแทนพร้อมเพย์ ในวันที่ 31 ธ.ค. 2560 ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียม ธนาคารจะคืนเงินค่าธรรมเนียมให้แก่ลูกค้าทุกราย