posttoday

ครม.สกัดเลี่ยงภาษีข้ามชาติจับตากลุ่มสร้างค่าใช้จ่ายสูง

04 มกราคม 2561

ครม.คุมการโอนเงินบริษัทข้ามชาติสกัดเอกชนเลี่ยงภาษีทำไทยสูญเสียรายได้

ครม.คุมการโอนเงินบริษัทข้ามชาติสกัดเอกชนเลี่ยงภาษีทำไทยสูญเสียรายได้

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เรื่องมาตรการป้องกันการกำหนดราคาโอนระหว่างบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน โดยให้อำนาจของเจ้าพนักงานประเมินในการปรับปรุงรายได้และรายจ่าย หากเห็นว่าราคาโอนมีความแตกต่างกว่าที่ควรจะเป็น จะต้องทำการปรับปรุงรายได้ทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นไปตามที่สากลปฏิบัติ

"ที่ผ่านมาพบว่าบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่จะมีบริษัทลูกหลายแห่ง และมีการโอนกำไรไปยังประเทศที่เก็บอัตราภาษีต่ำ โดยบริษัทที่มีเจตนาหลบเลี่ยงภาษีจะสร้างค่าใช้จ่ายให้เกิดขึ้นในประเทศไทยจำนวนมาก เพื่อจะทำให้เกิดกำไรต่ำ หลังจากนั้นจะโอนกำไรไปยังบริษัท ในต่างประเทศส่งผลให้ไทยสูญเสีย รายได้" นายณัฐพร กล่าว

นายณัฐพร กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับคนพิการ ซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและอายุไม่เกิน 65 ปี เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 1.9 แสนบาท/ปี ให้เป็นเช่นเดียวกับผู้พิการสัญชาติไทยเพื่อความเป็นธรรม

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้พัฒนา "ระบบแจ้งเบาะแส/ข้อมูลแหล่งภาษีผ่าน Website On Mobile" ขึ้น เพื่อให้ประชาชนพบเห็นกิจการที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง ไม่ออกใบกำกับภาษี ออกใบกำกับภาษี ไม่ถูกต้อง บวก VAT เพิ่มในกรณีที่ลูกค้าขอใบกำกับภาษี หรือการหลีกเลี่ยงภาษี สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลต่างๆ ให้ทางสรรพากรทราบ โดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างความเป็นธรรมในการเสียภาษีของประชาชน ช่วยนำผู้ที่อยู่นอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีเป็นการขยายฐานภาษี และเสริมสร้างความมั่นคงทางรายได้ของประเทศในระยะยาว