posttoday

ยกระดับยาสูบส่งออกใบยาขายเวียดนาม

01 มกราคม 2561

ยาสูบดอดจีบเวียดนาม เล็งส่งออกใบยาขายหลัง พ.ร.บ.ใหม่มีผลบังคับใช้

ยาสูบดอดจีบเวียดนาม เล็งส่งออกใบยาขายหลัง พ.ร.บ.ใหม่มีผลบังคับใช้

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติการยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ....คาดว่าจะมี ผลบังคับใช้เร็วๆ นี้ มีผลยกระดับสถานะโรงงานยาสูบเป็นนิติบุคคล เรียกว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ช่วยทำงานคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ ใน พ.ร.บ.ดังกล่าวเปิด ให้โรงงานยาสูบรับจ้างผลิตบุหรี่ เพื่อการส่งออกต่างประเทศ ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ที่เวียดนาม ในการส่งออกใบยาของไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจคุณสมบัติใบยา รวมทั้งยังเปิดให้โรงงานยาสูบทำอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น การนำใบกันชงมาผลิตกระดาษห่อมวนขายต่างประเทศได้และหารายได้จากการรับผลิตยาเส้นเพื่อส่งออก จะช่วยให้เกษตรกรที่ปลูกใบยามีรายได้ มากขึ้นด้วย

น.ส.ดาวน้อย กล่าวต่อว่า การแก้ พ.ร.บ.เพื่อหารายได้เพิ่มไม่ได้ มีเป้าหมายเพื่อมาเสริมรายได้ ที่ลดลงจากการขายบุหรี่ หลัง พ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่มีผลบังคับ ใช้ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดยาสูบ ลดลง 40%

อย่างไรก็ตาม หาก พ.ร.บ.สรรพสามิตมีผลทำให้ตลาดการขายบุหรี่ตกเป็นของต่างชาติแล้วรัฐบาลรับได้ ทางโรงงานยาสูบก็รับได้ เพียงแต่ได้แสดงจุดยืนด้วยการทำหนังสือชี้แจงขอเท็จจริงไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเท่านั้น