posttoday

ธปท.การันตีจีดีพีปีหน้าโต3.9%

30 ธันวาคม 2560

ธปท.มั่นใจเศรษฐกิจสดใส ปีหน้าจีดีพีมีโอกาสขยายตัวได้ 3.9% ห่วงหนี้ครัวเรือนถ่วงบริโภค

ธปท.มั่นใจเศรษฐกิจสดใส ปีหน้าจีดีพีมีโอกาสขยายตัวได้ 3.9% ห่วงหนี้ครัวเรือนถ่วงบริโภค

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจปีหน้ามีความเสี่ยงด้านบวกและลบสมดุลกัน คือมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีหน้าจะโตได้ 3.9% ตามที่คาดมากขึ้น

ขณะที่เงินเฟ้อจะค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้น โดยเมื่อดูจากปัจจัยต่างประเทศพบว่ามีโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยายตัวดีกว่าคาดจากการที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดี ส่วนในประเทศมีความท้าทายจากหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง ทำให้การบริโภคภาคเอกชนยังโตได้แบบค่อยเป็นค่อยไป

“ในไตรมาสแรกเงินเฟ้อเคยเข้ากรอบที่วางไว้แล้วแต่พอไตรมาส 2-3 มีเรื่องราคาอาหารสดที่ลดลงเป็นตัวฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง ขณะที่ช่วงไตรมาส 3 มาต่อไตรมาส 4 ราคาอาหารสดไม่ได้เป็นตัวฉุดเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งภาวะนี้อาจต่อเนื่องไปถึงปี 2561 ทำให้เงินเฟ้อขยับขึ้นได้อย่างช้าๆ” นายจาตุรงค์ กล่าว

สำหรับกรณีที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศปีหน้าผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดรองๆ นั้น ก็คงจะมีผลดีทำให้การบริโภคกระจายตัวได้ทั่วถึงมากขึ้น อย่างไรก็ดี กนง.ยังไม่ได้ประเมินประเด็นนี้ว่าจะมีผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคให้กระจายตัวแค่ไหน

น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจ ธปท. กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ย. สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง เป็นการขยายตัวที่ชัดเจนขึ้น นำโดยการส่งออกที่มูลค่าการขยายตัว 12.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และการท่องเที่ยวที่จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัว 23.2% ซึ่งทำให้การบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนดีตามมา ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐยังมีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน พ.ย. เกินดุล 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการส่งออกและท่องเที่ยวที่ดี ขณะที่เงินทุนไหลออก 1,500 ล้านดอลลาร์ เป็นผลจากคนไทยไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น  ผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศและไปลงทุนโดยตรง โดยเฉพาะในกิจการโรงแรม