posttoday

ประเดิมมี.ค.นี้! หักเงินเดือนข้าราชการไทยใช้หนี้คืน "กยศ."

28 ธันวาคม 2560

กยศ.เอาจริงประเดิมเดือน มี.ค.นี้ หักเงินเดือนข้าราชการใช้หนี้กองทุน

กยศ.เอาจริงประเดิมเดือน มี.ค.นี้ หักเงินเดือนข้าราชการใช้หนี้กองทุน

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กยศ.ได้เห็นชอบแนวทางการหักเงินเดือนแก่ผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนตามกฎหมาย พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว โดยจะเริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้กลุ่มข้าราชการที่จ่ายเงินผ่านกรมบัญชีกลาง โดยเฉพาะกลุ่มที่ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง และได้ทำสัญญาประนี ประนอมกับ กยศ.แล้ว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่ามีจำนวนหลักพันรายให้เข้ามาสู่ระบบหักชำระเงินเดือนก่อน คาดว่าในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2561 จะเชิญส่วนราชการที่จ่ายเงินเดือนผ่านกรมบัญชีกลางมาชี้แจงทำความเข้าใจก่อน เพื่อเริ่มหักเงินเดือนได้ในเดือน มี.ค. 2561 นี้ ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ.กว่า 2 แสนราย ในจำนวนนี้มีการชำระหนี้ครบแล้วกว่า 5 หมื่นราย ซึ่งยังเหลือข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ.อีกกว่า 1.5 แสนราย ขณะที่การหักเงินเดือนลูกจ้างบริษัทเอกชนคาดว่าเริ่มได้ในไตรมาส 4 ปีหน้า

“ตามแผนของ กยศ. ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.ปีหน้า จะเป็นช่วงที่มีการประชุมและเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานราชการ และเดือน มี.ค.จะเริ่มนำร่องหักเงินเดือนลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการในกรมบัญชีกลางได้ก่อน 1,000 ราย ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่มีการค้างชำระและมีการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องร้อง หรือประนีประนอมในชั้นศาลแล้ว โดยหักเงินเดือนตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ ส่วนลูกหนี้ที่มีการผ่อนชำระปกติจะยังไม่มีการหักเงินเดือน แต่ให้ผ่อนชำระตามขั้นตอนปกติเหมือนเดิม” นายชัยณรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงทดลองระบบหากขั้นตอนการหักเงินเดือนข้าราชการกรมบัญชีกลางไม่มีปัญหา ระยะต่อไปจะขยายไปสู่การหักเงินเดือนข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ รวมถึงลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระแต่ยังไม่ถูกฟ้อง หรือลูกหนี้ที่ผ่อนชำระปกติต่อไป โดยปัจจุบันมีข้าราชการเป็นลูกหนี้กับ กยศ.ประมาณ 1.5 แสนราย ในจำนวนนี้มีการผ่อนชำระปกติ 8 หมื่นราย อีก 6 หมื่นราย เป็นกลุ่มที่มีการค้างชำระ

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า สำหรับการหักเงินเดือนลูกหนี้ที่เป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนเพื่อชดใช้หนี้จะเริ่มได้ไตรมาส 4 ปีหน้า เนื่องจากเป็นลูกหนี้กลุ่มใหญ่หลายล้านบัญชี จึงต้องมีการพัฒนาระบบและให้ความรู้กับนายจ้างเอกชนอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ กยศ.ได้ร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความรู้แก่ภาคเอกชนทั่วประเทศก่อน