posttoday

ปลดล็อกคุ้มครองเงินฝาก หากแบงก์มีปัญหาต้องคืนเงินทันที

25 ธันวาคม 2560

สถาบันคุ้มครองเงินฝากแก้กฎหมาย คืนเงินผู้ฝากทันทีไม่ต้องยื่นคำขอ ประกาศ 10 ส.ค. 2561 ลดคุ้มครองเงินฝาก 15 ล้านเหลือ 10 ล้าน

สถาบันคุ้มครองเงินฝากแก้กฎหมาย คืนเงินผู้ฝากทันทีไม่ต้องยื่นคำขอ ประกาศ 10 ส.ค. 2561 ลดคุ้มครองเงินฝาก 15 ล้านเหลือ 10 ล้าน

นายสาทร โตโพธิ์ไทย ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 2560 โดยมีสาระที่สำคัญ ได้แก่ เรื่องการจ่ายเงินคืนให้กับผู้ฝากเงินให้เร็วที่สุด โดยกฎหมายใหม่จะจ่ายคืนให้ภายใน 30 วัน หลังสถาบันการเงินถูกปิด โดยที่ผู้ฝากเงินไม่ต้องยื่นคำขอคืนเหมือนกฎหมายเดิม

นอกจากนี้ การจ่ายเงินคืนให้กับผู้ฝากเงิน กรณีที่มีหนี้สินอยู่ก็จะหักเฉพาะหนี้ที่มีจำนวนแน่นอนเท่านั้น เช่น ผู้ฝากเงินมีเงินฝาก 1 ล้านบาท และมีหนี้บ้านอยู่ 1 ล้านบาท แต่มีภาระที่จะต้องผ่อนชำระหลังที่สถาบันการเงินถูกปิด 1-2 หมื่นบาท สคฝ.ก็จะนำเงินฝากมาหักหนี้เฉพาะที่จะต้องผ่อนชำระในงวดนั้นเท่านั้น และนำเงินที่เหลือ 9 แสนกว่าบาท ส่งคืนผู้ฝากเงิน

ขณะเดียวกัน กฎหมายใหม่ยังเพิ่มความชัดเจนในการกำหนดให้ สคฝ.สามารถกู้ยืมเงิน นอกเหนือจากการออกตราสารทางการเงินที่สามารถทำได้อยู่แล้วตามกฎหมายเดิม เพื่อประโยชน์ในการจ่ายคืนให้กับผู้ฝากเงิน

รวมถึงการเพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการควบคุมสถาบันการเงินและ สคฝ.สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งจากเดิมไม่ได้กำหนด และกำหนดให้สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงินเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย เพื่อประโยชน์ในการชำระบัญชี

ทั้งนี้ วงเงินการคุ้มครองเงินฝากปัจจุบันอยู่ที่ 15 ล้านบาท จนถึงวันที่ 10 ส.ค. 2561 และเป็น 10 ล้านบาท จนถึงวันที่ 10 ส.ค. 2561 และเป็น 5 ล้านบาท จนถึงวันที่ 10 ส.ค. 2563 หลังจากนั้นจะลดการคุ้มครองเหลือ 1 ล้านบาทต่อชื่อบัญชีต่อธนาคาร

นายสาทร กล่าวว่า ปัจจุบัน สคฝ.มีเงินกองทุนอยู่ 1.19 แสนล้านบาท ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูงสุด คือ การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ปัจจุบัน สคฝ.ได้รับเงินสมทบจากสถาบันการเงินปีละ 0.01% ของยอดเงินฝาก