posttoday

สรรพสามิตยันแก้ปัญหาบุหรี่จบก่อนสิ้นปีนี้

21 ธันวาคม 2560

คลังสรุปแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ก่อนสิ้นปี ยันใช้อำนาจอธิบดีกำหนดราคา ทำได้แต่ต้องมีเหตุผล

คลังสรุปแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ก่อนสิ้นปี ยันใช้อำนาจอธิบดีกำหนดราคา ทำได้แต่ต้องมีเหตุผล

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาภาษีบุหรี่จะสรุปให้ได้ภายในปีนี้  โดยจะขอเวลาประเมินผลกระทบหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว 3 เดือน ส่วนการใช้อำนาจอธิบดีกรมสรรพสามิตประกาศกำหนดราคาบุหรี่สามารถทำได้แต่ต้องมีเหตุผล เช่น ราคาขายปลีกแนะนำขายตรงกับที่แจ้งไว้กับกรมสรรพสามิตหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบต้นทุนการผลิตที่แท้จริงว่าขายต่ำกว่าทุนหรือไม่ หากไม่เข้าหลักการดังกล่าว ก็ไม่สามารถใช้อำนาจอธิบดีประกาศได้

ด้าน น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า โรงงานยาสูบได้ทำหนังสือชี้แจ้งไปที่กรมสรรพสามิตกรณีผลกระทบจากการแก้กฎหมายภาษีใหม่ โดยชี้ว่าอธิบดีกรมสรรพสามิตมีอำนาจในการกำหนดราคาเริ่มต้นจากเสียภาษีรูปแบบเดิม ซึ่งหมายถึงมีอำนาจในการกำหนดราคาขายปลีกว่าต้องไม่ต่ำกว่าราคาเดิมได้

นอกจากนี้ บุหรี่ถือเป็นสินค้าเสพติดในกลุ่มที่ 5 ดังนั้นในการควบคุมราคาจึงไม่ได้ขึ้นอยู่ที่องค์การการค้าโลก (WTO) เพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วย ที่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงบุหรี่ยาก ดังนั้นราคาใหม่จะต้องไม่ต่ำกว่าเดิมในทุกครั้งที่มีการแก้กฎหมายใหม่