posttoday

ลุยตรวจลานเบียร์เก็บภาษี

21 ธันวาคม 2560

สรรพสามิต ลงพื้นที่ตรวจลานเบียร์-สถานบันเทิง รับลมหนาว ไม่มีใบอนุญาต ห้ามขายผิดที่

สรรพสามิต ลงพื้นที่ตรวจลานเบียร์-สถานบันเทิง รับลมหนาว ไม่มีใบอนุญาต  ห้ามขายผิดที่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงตรวจสอบลานเบียร์และสถานบันเทิง เนื่องจากในฤดูหนาวจะมีผู้ประกอบการเปิดลานเบียร์จำนวนมาก โดยจะเข้าไปดูว่ามีการขอใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ ยังได้คุมเข้มการจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเขตห้ามหรือไม่ เช่น วัด สถานศึกษา และตรวจดูร้านอาหารขายสุราปลอม สุราหนีภาษีหรือไม่ เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ยอดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์น่าจะสูงขึ้น

"จะไม่ให้ใบอนุญาต เปิดในพื้นที่โซนนิ่งใกล้วัดหรือสถานศึกษา ห้ามขายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงขายนอกเหนือเวลาที่กำหนด และล่าสุดจากการตรวจการขายสุราของสถานประกอบการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา 9,464 ราย ได้เพิกถอนใบอนุญาตขายสุรากฎหมายสรรพสามิต 321 ราย" นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับการขอใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายปี จะมีค่าธรรมเนียม 2,000-3,000 บาท/ปี

นายกฤษฎา กล่าวว่า ต้องคุมเข้มดูแลสินค้าหลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามสุราเถื่อน บุหรี่เถื่อน และน้ำมันเถื่อน ตลอดจนจูงใจ ผู้ที่อยู่นอกระบบภาษีให้เข้ามาสู่ระบบภาษี และเพื่อเป็นมาตรการเสริมทางอ้อมในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีบางประเภทเป็นสินค้าที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งจะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าทั่วไป

ทั้งนี้ หลังจากพระราชบัญญัติ ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ มุ่งเน้นประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีอย่างเป็นระบบ โดยใช้ราคาขายปลีกแนะนำมาเป็นฐานในการคำนวณภาษี จึงจำเป็นต้องกำหนดอัตราภาษีใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับฐานภาษีที่เปลี่ยนแปลงไป จึงอาจเป็นแรงจูงใจทำให้มีปริมาณบุหรี่และสุราหนีภาษีเข้ามาในประเทศมากขึ้น และอาจส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปหาสินค้าหนีภาษีมากขึ้น ทำให้รัฐสูญเสียรายได้และเพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจค้น และจับกุมผู้กระทำผิดปีงบประมาณ 2560 และผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตทั่วประเทศปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.-พ.ย. 2560) พบว่ามีการกระทำผิด 3,962 คดี คิดเป็นค่าปรับ 161 ล้านบาท แยกเป็นคดีสุรา 1,801 คดี น้ำสุราของกลาง 63,816 ลิตร คิดเป็นค่าปรับ  36 ล้านบาท คดียาสูบ 1,544 คดี บุหรี่ของกลาง 6,470,620 มวน คิดเป็นค่าปรับ 111 ล้านบาท  คดีไพ่ 192 คดี ไพ่ของกลาง  9,464  สำรับ คิดเป็นค่าปรับ 1.83 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว