posttoday

คลินิกแก้หนี้ปรับกฎช่วยกลุ่มอาชีพอิสระ

20 ธันวาคม 2560

คลินิกแก้หนี้ปรับเกณฑ์ ขยายฐานช่วยเหลือรายย่อยทั่วประเทศ เปิดโอกาสกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระเข้าร่วมโครงการ เริ่ม 1 ม.ค. 2561

คลินิกแก้หนี้ปรับเกณฑ์ ขยายฐานช่วยเหลือรายย่อยทั่วประเทศ เปิดโอกาสกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระเข้าร่วมโครงการ เริ่ม 1 ม.ค. 2561

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า  บสส.ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ พิจารณาปรับปรุงคุณสมบัติของลูกหนี้ที่จะเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้  โดยเปิดรับกลุ่มลูกหนี้ รายย่อยซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาทั้งที่มี รายได้ประจำและกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีรายได้ไม่ประจำ หรือรายได้อื่น ให้สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาความสามารถการชำระหนี้ให้ตรงตามข้อเท็จจริง เนื่องจากลูกหนี้บางรายมีชื่อเป็นผู้กู้ เช่น กู้ซื้อมอเตอร์ไซค์ แต่ข้อเท็จจริงพบว่าบิดามารดาเป็นผู้ผ่อนชำระแทน กรณีนี้ถ้าลูกหนี้มีหลักฐาน มายืนยันลูกหนี้ก็อาจจะอยู่ในข่ายที่มี ความสามารถในการชำระหนี้และเข้าร่วมโครงการได้

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดตัวคลินิกแก้หนี้ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2560 โดยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีประชาชนติดต่อสอบถาม ข้อมูลกว่า 5.54 หมื่นราย แต่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ตามเป้าหมาย  เพราะติดข้อจำกัดด้านคุณสมบัติ เช่น ลูกหนี้ประกอบอาชีพอิสระ ลูกหนี้ถูกดำเนินคดีแล้ว เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องปรับปรุง เกณฑ์ใหม่