posttoday

คนไทยลุ้นค่าครองชีพดีขึ้น

14 ธันวาคม 2560

ครัวเรือนยังมีหวังมองภาวะค่าครองชีพเดือน พ.ย. และอีก 3 เดือนข้างหน้าสดใส อานิสงส์มาตรการรัฐบาลช่วยคนจน

ครัวเรือนยังมีหวังมองภาวะค่าครองชีพเดือน พ.ย. และอีก 3 เดือนข้างหน้าสดใส อานิสงส์มาตรการรัฐบาลช่วยคนจน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ครัวเรือนไทยมีมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพในเดือน พ.ย. และในอีก 3 เดือนข้างหน้าดีขึ้น ทั้งนี้ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ที่ในเดือน พ.ย. ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 46.1 จากเดิมที่ระดับ 45.9 ในเดือน ต.ค. ส่วนดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 46.6 จากเดิมที่ระดับ 46.4 ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ มุมมองของครัวเรือนที่ปรับตัว ดีขึ้นในเดือน พ.ย. 2560 ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐที่ออกมาในช่วงก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟูครัวเรือนเกษตรกรผู้ประสบภัยหลังน้ำลด ครัวเรือนละ 3,000 บาท ในช่วงเดือน พ.ย.

สำหรับปี 2561 ครัวเรือนมีความคาดหวังรัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยมากที่สุด ในขณะที่ครัวเรือนต่างจังหวัดคาดหวังมาตรการพยุงราคาพืชผลทางการเกษตรมากที่สุด รวมถึงยังติดตามมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ของกระทรวงการคลังที่คาดว่าจะประกาศออกมาในช่วงต้นปี 2561

ด้านมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในเดือน ธ.ค. 2560 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งครัวเรือนบางส่วนได้เร่งใช้จ่ายสำหรับปีใหม่ไปบ้างแล้วในช่วงที่มีมาตรการช็อปช่วยชาติ ซึ่งน่าจะทำให้ความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้) ไม่เพิ่มขึ้นมากอย่างในปีก่อนๆ

ขณะที่สถานการณ์ด้านราคาสินค้าคาดว่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้ผลิตเร่งออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย แต่ยังต้องติดตามราคาสินค้าเกษตรที่อาจจะเป็นปัจจัยกดดันต่อรายได้ครัวเรือนเกษตรในระยะข้างหน้า