posttoday

3ธนาคารคึกลุยคิวอาร์โค้ดบุกร้านค้าย่อย

13 ธันวาคม 2560

ธปท.อนุมัติคิวอาร์โค้ดให้ธนาคารอีก 3 แห่งเพิ่ม กรุงศรีเลือกทำตลาดบริษัทใหญ่ ตั้งเป้าเฟสแรก 2-3 หมื่นร้านค้า

ธปท.อนุมัติคิวอาร์โค้ดให้ธนาคารอีก 3 แห่งเพิ่ม กรุงศรีเลือกทำตลาดบริษัทใหญ่ ตั้งเป้าเฟสแรก 2-3 หมื่นร้านค้า

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ยอมรับการออกจากแซนด์บ็อกซ์หลังธนาคารใหญ่ทำให้เสียเปรียบไปบ้าง แต่ตลาดการชำระเงินกว้างมาก ยังมีพื้นที่พอที่จะให้ธนาคารขนาดกลางเข้าไปเติมเต็มได้

ทั้งนี้ เป้าหมายแรกจะมุ่งบริษัทกลางถึงใหญ่ที่รับชำระเงินแบบ บิลเพย์เมนต์ (Tag30) ซึ่งได้พูดคุยไว้แล้ว 120 บริษัท ที่เตรียมปรับปรุงระบบเพื่อเชื่อมต่อคิวอาร์โค้ดกับระบบชำระเงินแบบเดิมที่มี เช่น เครื่องอีดีซี หรือเคาน์เตอร์ชำระเงิน (Point of Service : POS) คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือน ก.พ. 2561

สำหรับการชำระเงินรายย่อยเจาะกลุ่มโรงเรียน มหาวิทยาลัย และการบริจาค เช่น วัด ขณะที่ ร้านค้ารายย่อยเน้น ตลาดนัดที่เป็น คอมมูนิตี้ รวมทั้งร้านค้าที่อยู่ในละแวกเดียวกับที่สาขาของธนาคารตั้งอยู่ ตั้งเป้าเฟสแรก 3-4 เดือนนี้มีร้านค้า 2-3 หมื่นแห่ง

น.ส.มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า หลังคิวอาร์โค้ดได้ออกใช้จริงในสัปดาห์นี้จะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์โมบายแบงก์กิ้งให้สะดวกและง่ายแก่ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ได้พัฒนาบริการ ทีเอ็มบีว้าว คะแนนสะสมเมื่อทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์เพื่อ รับสิทธิประโยชน์ ปัจจุบันผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งและอินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง 1.2 ล้านราย ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าโมบายแบงก์กิ้ง ซึ่งเชื่อม กับบัญชีเงินฝากฟรีค่าธรรมเนียม (ออลฟรี) เป็น 2 ล้านราย ในสิ้นปีหน้า

ด้าน นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต กล่าวว่า พร้อมรุกบริการ "คิวอาร์พารวย" ในตลาดร้านค้า ทั่วประเทศ หลังออกแซนด์บ็อกซ์ ตั้งเป้าเจาะร้านค้ารายย่อยลูกค้าของธนาคารที่อยู่ใกล้สาขา ไม่น้อยกว่า 1,000 จุด ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อนุมัติให้ธนาคาร 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารธนชาตและธนาคารทหารไทย สามารถให้บริการชำระเงินคิวอาร์โค้ดได้ เพิ่มเติมจากที่อนุมัติไปแล้ว 5 ธนาคาร ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารออมสิน