posttoday

คนกรุงช็อปสะพัดเทศกาลปีใหม่2.9หมื่นล้านบาท

13 ธันวาคม 2560

กสิกรไทยคาดปีใหม่ คนกรุงใช้จ่ายเฉลี่ย 5,400 บาท/คน เพิ่มขึ้น 4% แต่ระมัดระวังมากขึ้น

กสิกรไทยคาดปีใหม่ คนกรุงใช้จ่ายเฉลี่ย 5,400 บาท/คน เพิ่มขึ้น 4% แต่ระมัดระวังมากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงฯ ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2561 จะอยู่ที่ 2.96 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ว่ามาตรการช็อปช่วยชาติในปีนี้จะออกมาเร็วกว่าปีก่อนๆ แต่ผู้ประกอบการก็มีการ กระตุ้นการขายต่อเนื่องไปตลอดทั้งช่วงเทศกาล

อย่างไรก็ดี กำลังซื้อของผู้บริโภคในภาพรวมยังถูกกดดันด้วยหนี้ครัวเรือนและค่าครองชีพที่ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงความกังวลกับกำลังซื้อในอนาคต ทำให้การวางแผนใช้จ่ายของผู้บริโภค ยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้มีฐานรายได้ต่อเดือนไม่สูงมาก

ทั้งนี้ เงินใช้จ่ายในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2561 แยกเป็นค่าใช้จ่ายอาหารและเครื่องดื่ม 9,000 ล้านบาท รองลงมาคือ ท่องเที่ยวในประเทศ 8,200 ล้านบาท ซื้อของขวัญ/ของฝาก 8,100 ล้านบาท การให้เงินพ่อแม่/พี่น้องเป็นของขวัญปีใหม่ 2,000 ล้านบาท และทำบุญ/ไหว้พระ 1,600 ล้านบาท และค่าใช้จ่าย อื่นๆ อาทิ ดูหนัง ฟังเพลง 700 ล้านบาท ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ได้แก่ ค่าซื้อของขวัญ/ของฝาก และท่องเที่ยวในประเทศ (เฉพาะค่าที่พักและค่า เดินทาง) โดยใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 5,400 บาท

อย่างไรก็ดี คนกรุงเทพฯ 75% เลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการจากร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านนำโดยห้างสรรพสินค้า เหตุผลหลักที่คนกรุงฯ ยังชื่นชอบมาเดินห้างเพราะต้องการเลือกซื้อสินค้าและสัมผัสของจริง รองลงมาคือ เดินเล่นและร่วมกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้น โดยกลยุทธ์การตลาดควรชูเรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคา