posttoday

"ไทยพาณิชย์"ไม่คิดค่าธรรมเนียม จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด

12 ธันวาคม 2560

ไทยพาณิชย์บุกหนักคิวอาร์โค้ดสิ้นปีนี้ตั้งเป้า 2 แสนร้านค้า และเพิ่มเป็น 7 แสนปีหน้า ลั่นไม่คิดค่าธรรมเนียมตามพร้อมเพย์

ไทยพาณิชย์บุกหนักคิวอาร์โค้ดสิ้นปีนี้ตั้งเป้า 2 แสนร้านค้า และเพิ่มเป็น 7 แสนปีหน้า ลั่นไม่คิดค่าธรรมเนียมตามพร้อมเพย์

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์รายย่อยและชำระเงินรายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า สิ้นปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเป็น 2 แสนร้าน ส่วนปี 2561 ตั้งเป้าขยายร้านค้ารับคิวอาร์โค้ด 5 แสนร้านค้า ทำให้สิ้นปีหน้าจะมี 7 แสนร้านค้า

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดจากผู้จ่ายแน่นอน พร้อมทั้งได้เสนอในสมาคมธนาคารไทยว่าไม่ควรเก็บค่าธรรมเนียมแม้ว่าจะเป็นลักษณะการโอนผ่านระบบพร้อมเพย์ เพราะค่าธรรมเนียมเป็นเรื่องอ่อนไหวกับผู้บริโภค หากต้องการสนับสนุนสังคมไร้เงินสด ต้องไม่มีเงื่อนไขในการใช้คิวอาร์โค้ด

นอกจากนี้ เตรียมเปิดให้บริการคิวอาร์โค้ดชำระบิลสำหรับร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีหลายสาขา โดยเริ่มนำร่องให้บริการแล้วที่ร้านค้าภายในเครือเดอะมอลล์ คือ กูร์เมต์ ฟู้ดฮอลล์ และเทคโฮม 11 สาขา ซึ่งจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 15 ธ.ค.นี้ รวมทั้งอยู่ระหว่างทดสอบคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในต้นปี 2561 ส่วนระบบการเรียกเก็บและเลือกชำระเงิน (รีเควสต์ ทู เพย์) ที่น่าจะเริ่มภายในไตรมาสแรกปีหน้า

"ระหว่างทำตลาดร้านค้ารายย่อย พบว่ายังมีความกังวลเรื่องภาษี โดยชี้แจงว่า การรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดไม่เกี่ยวกับเรื่องการจัดเก็บภาษีเลย และกรมสรรพากรได้ออกประกาศมาตอกย้ำอีกครั้งว่าไม่เกี่ยวข้องกัน” นางอภิพันธ์ กล่าว