posttoday

รัฐจ่อขายสลากรวมชุดในปี61 แก้ปัญหาขายเกินราคา

10 ธันวาคม 2560

รัฐเตรียมขายสลากรวมชุด 5 ใบ400บาท แก้ปัญหาผู้ค้าสลากเกินราคา คาดเริ่มขายช่วงกลางปี 2561

รัฐเตรียมขายสลากรวมชุด 5 ใบ400บาท แก้ปัญหาผู้ค้าสลากเกินราคา คาดเริ่มขายช่วงกลางปี 2561

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมจำหน่ายสลากฯ รวมชุด เพื่อแก้ปัญหาผู้ค้านำสลากฯ ไปรวมชุดแล้วจำหน่ายเกินราคา 80 บาท อีกทั้งเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการถูกรางวัลจำนวนมาก

"ที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้มีการพิจารณาทางเลือกและแนวทางการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากฯเกินราคาหลายอย่างแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงถึง 80% ที่สำนักงานสลากฯ จะจำหน่ายสลากฯ รวมชุดเอง" นายธนวรรธน์ กล่าว

โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้วว่าสามารถดำเนินการการได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่จะต้องมีการพิจารณาแนวทางให้ละเอียดรอบคอบอีกครั้งก่อนจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ คณะทำงานฯ จะเสนอให้ที่ประชุมฯ พิจารณาเรื่องดังกล่าวราวเดือนมีนาคม 2561 หากได้รับความเห็นชอบก็จะสามารถดำเนินการได้ราวกลางปี 2561

"เบื้องต้นอาจจะจำหน่ายชุดละ 5 ใบในราคา 400 บาท แต่ยังไม่สรุปจำนวนที่แน่ชัดว่าจะออกมากน้อยเพียงใด เพราะต้องการสร้างความเป็นธรรมต่อทั้งผู้ซื้อและผู้จำหน่ายด้วย" นายธนวรรธน์ กล่าว

โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนเรื่องสลากฯ เกินราคาอยู่ประมาณ 1,000 ราย แต่ราคาที่จำหน่ายเกินนั้นลดน้อยลง จากเดิมพบว่าจำหน่ายในราคาเฉลี่ยใบละ 150 บาท เริ่มลดลงมาเหลือจำหน่ายในราคาใบละ 100-120 บาท หลังจากสำนักงานสลากฯ ปรับระยะเวลาระบบซื้อจองให้นานขึ้นทำให้ราคาขายส่งสลากถูกลง โดยทั้งเล่มราคาส่งเริ่มต่ำกว่า 400 บาท และเป็นชุดราคาไม่เกินใบละ 100 บาท

"เราต้องดูแลทั้งผู้ซื้อและผู้จำหน่าย เรามีกลไกที่จะดำเนินการแต่ขออุบไว้ก่อน" นายธนวรรธน์ กล่าว