posttoday

เตือนค่าเงินบาทผันผวน

03 ธันวาคม 2560

แบงก์เตือนผู้ส่งออกรับมือค่าเงินบาทผันผวนหนัก ตามดอลลาร์เหวี่ยงจากปัจจัยการเมืองสหรัฐ

แบงก์เตือนผู้ส่งออกรับมือค่าเงินบาทผันผวนหนัก ตามดอลลาร์เหวี่ยงจากปัจจัยการเมืองสหรัฐ

สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินว่า ในสัปดาห์นี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มที่จะผันผวนมากขึ้น โดยประมาณการเคลื่อนไหวจะอยู่ในกรอบระหว่าง 32.40-33 บาท/ดอลลาร์ จากประเด็นเรื่องแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐที่คาดว่าจะมีการโหวตกันในวุฒิสภาของสหรัฐ ซึ่งจากการที่จำนวนสมาชิกจากพรรครีพับลิกันมีจำนวนมากกว่าพรรคเดโมแครตเพียงเล็กน้อย ทำให้ผลการลงคะแนนเสียงมีโอกาสออกมาได้ทั้งสองทาง

นอกจากนี้ การปรับกฎหมายดังกล่าวให้เป็นที่ยอมรับได้ของวุฒิสมาชิกที่มีความเห็นขัดแย้งเพื่อให้กฎหมายสามารถผ่านสภาได้ ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของกฎหมายต่างไปจากขณะนี้เช่นกัน

“ในช่วงนี้ปัจจัยที่ต้องจับตาคือผลการลงมติขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน รวมทั้งติดตามตัวเลขและดัชนีที่สำคัญทางเศรษฐกิจที่ประกาศออกมา อาทิ ดัชนีภาวะธุรกิจของรัฐนิวยอร์ก ยอดสั่งซื้อของโรงงาน ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน รวมถึงตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เป็นต้น” รายงานระบุ

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวผันผวน โดยปรับแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์ และช่วงปลายสัปดาห์เงินบาทได้อ่อนค่าลงก่อนปิดตลาดในรอบสัปดาห์ที่ระดับ 32.6 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เงินบาทผันผวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ช่วงนี้มาจากปัจจัยเรื่องการเมืองในสหรัฐเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ช่วงที่เงินบาทแข็งค่าค่อนข้างเร็วก็มีการเข้าไปดูแลบ้าง เพื่อให้ผู้ส่งออกมีเวลาปรับตัว เงินบาทเป็นไปตามภูมิภาค โดยไม่ได้ฉีกจากคนอื่นมาก หลักๆ มาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์