posttoday

ปล่อยกู้เอสเอ็มอี4หมื่นล้าน

02 ธันวาคม 2560

ออมสินตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีหน้า 4 หมื่นล้าน เน้นกลุ่มสตาร์ทอัพปล่อยกู้ไม่เกิน 50 ล้าน

ออมสินตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีหน้า 4 หมื่นล้าน เน้นกลุ่มสตาร์ทอัพปล่อยกู้ไม่เกิน 50 ล้าน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีให้ได้ 4 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีนี้ที่ได้ปล่อยสินเชื่อกลุ่ม เอสเอ็มอีไปแล้วตามเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท ทำให้สินเชื่อคงค้างกลุ่ม เอสเอ็มอีอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารต้องการเร่งปล่อย สินเชื่อให้ได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันมีเงินฝากอยู่เป็นจำนวนมากถึง 2.2 ล้านล้านบาท จำเป็นต้องปรับโครงสร้างการเงิน โดยเน้นกลุ่มเอสเอ็มอีมากขึ้น แบ่งเป็น กลุ่มเอสเอ็มอีที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 50 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเอสเอ็มอีที่มีนวัตกรรม หรือเรียกว่า เอสเอ็มอีสตาร์ทอัพ และอีกกลุ่มคือ กลุ่มไมโคร หรือสมอลล์ ที่ไม่มีนวัตกรรม ส่วนเอสเอ็มอีที่มีวงเงินกู้เกิน 50 ล้านบาทขึ้นไปจะไม่เน้น เพราะมีธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว

สำหรับในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 4-6% หรือ 1-1.5 เท่าของจีดีพี คิดเป็นมูลค่าสินเชื่อเติบโตที่ 8 หมื่นล้าน-1.2 แสนล้านบาท โดยธนาคารออมสินมีแผนจะขยาย "ศูนย์ธุรกิจลูกค้า SMEs" ที่ปัจจุบันมีอยู่แค่ 18 แห่ง เป็น 80 แห่งทั่วประเทศใน ปีหน้า นอกจากจะเน้นปล่อยสินเชื่อแล้ว ศูนย์ดังกล่าวยังมีหน้าที่ให้คำปรึกษา ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารมีแนวคิดปล่อยสินเชื่อโฮมสเตย์แบบเป็นหมู่บ้าน โดยจะปล่อยสินเชื่อแบบเป็นรายผ่านการรวมกลุ่มเป็นชุมชน ซึ่งจะทำให้เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว เกิดร้านค้า เกิดเม็ดเงินในหมู่บ้าน และธนาคารยังอยู่ระหว่างเตรียมปล่อยสินเชื่ออื่นๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีอาชีพทำกิน เช่น สินเชื่อสตรีทฟู้ด และสินเชื่อแฟรนไชส์

"ขณะเดียวกันก็มีความพร้อมผลักดันอินโนเวชั่น ฮับ ไทย ที่รวบรวมผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ ทั้งสินค้าและบริการ ที่มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนผ่านการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งปัจจุบันมีวงเงินอยู่ 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงการสนับสนุนผ่านการร่วมลงทุนหรือเวนเจอร์แคปปิตอล อีก 2,000 ล้านบาท" นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวอีกว่า นอกจากการปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอี หรือกลุ่มรายเล็กให้มีเงินทุน สร้างอาชีพแล้ว ยังปล่อยสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยปัจจุบันปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,300 ล้านบาท จำนวน 7.3 หมื่นราย คาดว่าสิ้นปีจะปล่อยได้ 4,400 ล้านบาท จำนวน 1 แสนราย และในเดือน ม.ค.จะปล่อย สินเชื่อได้ทั้งหมด 5,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและกระทรวง การคลังมีแนวโน้มที่จะให้สนับสนุนการ ปล่อยสินเชื่อแก้หนี้นอกระบบเพิ่มเติม