posttoday

สลากขู่หากขายเกินราคาเล็งพิมพ์เกิน80ล้านฉบับ

02 ธันวาคม 2560

สำนักงานสลากฯ เล็งพิมพ์สลากเพิ่มกว่า 80 ล้านฉบับ/งวด ถ้าสถานการณ์ขายเกินราคายังไม่สงบ

สำนักงานสลากฯ เล็งพิมพ์สลากเพิ่มกว่า 80 ล้านฉบับ/งวด ถ้าสถานการณ์ขายเกินราคายังไม่สงบ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ยังคงติดตามสถานการณ์สลากอย่างใกล้ชิด รวมถึงจะเร่งปราบปรามผู้ค้าสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งราคาสลากในงวดล่าสุด 1 ธ.ค. 2560 พบว่า ตลาดซื้อขายเริ่มมีความสมดุล พ่อค้าคนกลางซื้อสลากไปเก็งกำไรขายต่อน้อยลง

ทั้งนี้ หลังจากที่สำนักงานสลากฯ เปิดจำหน่ายสลากกำหนดเพดานไว้ที่ 80 ล้านฉบับ ซึ่งที่ผ่านมามีคนจองซื้อสลากรวมกว่า 78 ล้านฉบับ ทำให้ราคาขายปลีกในตลาดถูกลงตาม โดยราคาที่สำรวจพบสลากใบไม่เกิน 80 บาท สลากรวมชุด 5 ใบขายอยู่ที่ 90-100 บาท ลดลงจากงวดก่อนที่เคยสูงถึง 120 บาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะร่วมกับตำรวจและทหารออกปราบปรามอย่างหนัก และจะประเมินผลใน 4 งวดช่วงเดือน ม.ค.ปีหน้า หากพบสลากราคาแพงอยู่ก็อาจเพิ่มโควตาพิมพ์สลากให้มากกว่า 80 ล้านฉบับ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ตามมาอีก

"งวดนี้สลากรวมชุดใหญ่ 15-30 ใบ เห็นได้น้อยลงอย่างชัดเจน เป็นผลจาก การเลื่อนวันจ่ายสลากช้าไป 2 วัน ทำให้เหลือเวลารวมชุดน้อยลง ส่วนการเพิ่มโควตาพิมพ์สลากจากงวดละ 71 ล้านฉบับ เป็น 80 ล้านฉบับ ก็ช่วยให้ผู้ค้าสลากตัวจริงได้ซื้อสลากในราคาต้นทุน 70.40 บาท เพื่อไปขาย 80 บาทได้มากขึ้น" นายธนวรรธน์ กล่าว