posttoday

ธปท.ให้คิวอาร์โค้ดอีก3แบงก์

01 ธันวาคม 2560

ธปท.ยันอนุมัติคิวอาร์โค้ดในแซนด์บ็อกซ์ก่อนสิ้นปีแน่นอน ด้านธนชาตวางกลยุทธ์บุกร้านค้ารอ

ธปท.ยันอนุมัติคิวอาร์โค้ดในแซนด์บ็อกซ์ก่อนสิ้นปีแน่นอน ด้านธนชาตวางกลยุทธ์บุกร้านค้ารอ

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คิวอาร์โค้ดที่อยู่ในแซนด์บ็อกซ์อีก 3 ราย คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคาร ธนชาต และธนาคารทหารไทย คาดว่าจะได้รับอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งสาเหตุที่ล่าช้ากว่า 5 ธนาคารใหญ่ เพราะต้องการให้พร้อมใน 3 ด้าน คือ ระบบ การดูแลผู้บริโภค และความพร้อมสาขา ก่อนเปิดให้บริการเป็นการทั่วไป

ทั้งนี้ การผลักดันสังคมลดใช้เงินสดมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยยอดลงทะเบียนพร้อมเพย์ปัจจุบันมี 36 ล้านเลขหมาย ยอดใช้พร้อมเพย์สะสมกว่า 2 แสนล้านบาท โดยเฉลี่ยแต่ละคนทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์ประมาณ 4,000-5,000 บาท/เดือน และเริ่มเห็นการทำธุรกรรมระหว่างเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ธุรกรรมมักกระจุกในช่วงสิ้นเดือน

ด้านการส่งเสริมการใช้บัตรเดบิตก็เป็นที่น่าพอใจ ขณะนี้มีบัตร 54 ล้านใบ การใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ใช้กดเอทีเอ็มอย่างเดียว โดยเฉพาะการซื้อของออนไลน์ซึ่งโครงการแจกโชค 1 ล้านบาท ของกระทรวงการคลังช่วยกระตุ้นได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีเครื่องอีดีซีในระบบกว่า 4.5 แสนเครื่อง ยอดใช้บัตรเดบิตในไตรมาส 3 เฉลี่ย 6.2 ล้านรายการ/เดือน มูลค่าประมาณ 1.17 หมื่นล้านบาท เติบโต 35% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารวางกลยุทธ์ร้านค้าคิวอาร์โค้ดไว้แล้วหากได้รับอนุมัติออกแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งคาดว่าจะก่อนสิ้นปี ก็พร้อมปูพรมร้านค้าเป้าหมายทันที เจาะร้านค้ารายย่อยที่อยู่ใกล้สาขาไม่น้อยกว่า 1,000 จุดภายในสิ้นปีนี้

ภาพประกอบข่าว