posttoday

สรรพากรขู่สำนักบัญชีช่วยเลี่ยงภาษี

01 ธันวาคม 2560

สรรพากรเตือนสำนักงานบัญชี อย่าเสี่ยงเลี่ยงภาษีให้ผู้ประกอบการ

สรรพากรเตือนสำนักงานบัญชี อย่าเสี่ยงเลี่ยงภาษีให้ผู้ประกอบการ

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเดินสายจัดสัมมนาชี้แจงและทำความเข้าใจให้กับสำนักงานบัญชีทราบถึงความเสี่ยงจากการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษีอากร ที่อาจทำให้ผู้ประกอบการเสียภาษีที่ไม่ถูกต้องทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่งผู้ทำบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชีจะมีความผิดตามกฎหมาย

ดังนั้น สำนักงานบัญชีควรทราบถึงความเสี่ยงดังกล่าว หากปฏิบัติหน้าที่ทางภาษีอากรได้อย่างถูกต้อง ก็จะแนะนำผู้ประกอบการซึ่งเป็นลูกค้าของตนให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเช่นกัน

นายประสงค์ กล่าวว่า กรมสรรพากรพร้อมที่จะสนับสนุนและพัฒนาสำนักงานบัญชีสู่การเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญทางภาษีอากรอันเป็นการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ด้วยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์และระบบสารสนเทศที่มีความทันสมัยตามนโยบายประเทศไทย 4.0 และในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลการยื่นงบการเงิน จากผู้ประกอบการไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมสรรพากร เป็นการลดต้นทุนของผู้ประกอบการและพร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งพร้อมสนับสนุนการทำบัญชีเดียวเพื่อยกระดับมาตรฐานในการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ ลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ