posttoday

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยเดือนต.ค.ยังดีต่อเนื่อง

30 พฤศจิกายน 2560

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผย เศรษฐกิจไทยเดือนต.ค.ยังขยายตัวต่อเนื่องตามกการส่งออกที่เติบโต

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผย เศรษฐกิจไทยเดือนต.ค.ยังขยายตัวต่อเนื่องตามกการส่งออกที่เติบโต

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาขยายตัวต่อเนื่อง ตามการส่งออกสินค้าที่ขยายตัว 13.4% เพราะความต้องการจากต่างประเทศมีมากขึ้นและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง 20.9% จากฐานปีก่อนที่ต่ำเพราะเป็นเดือนได้รับผลกระทบจากการปราบทัวร์ผิดกฎหมาย ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดี หากไม่นับรวมเงินโอนไปต่างประเทศ จะเติบโต 4.7% โดยการใช้จ่ายประจำโต 3.2% ใช้จ่ายลงทุน โต 15.1%

การผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัวจากปัจจัยชั่วคราว ที่มีวันหยุดราชการมาก ซึ่งเอกชนบางรายก็หยุดผลิตไปก่อนหน้านี้ แล้วสอดรับกับช่วงโศกเศร้าเดือน ต.ค. ทำให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมโดยรวม -0.1% กลุ่มที่ลดไปมากคือการผลิตเครื่องปรับอากาศที่ปีนี้ขายไม่ดีเพราะอากาศเย็นและยาสูบ แต่คาดว่าการผลิตอุตสาหกรรมโดยรวมจะกลับมาขยายตัวได้ดีในเดือน พ.ย.

ขณะที่ การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวจากภาคก่อสร้างที่ทรงตัวตามฤดูกาล เพราะฝนตกชุก แต่การลงทุนเครื่องจักรอุปกรณ์ยังดี คาดว่าเดือน พ.ย. การลงทุนกลุ่มก่อสร้างจะกลับมา ส่วนการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวตามปัจจัยชั่วคราว แต่เดือน พ.ย. น่าจะกลับมาดี โดยมีปัจจัยมาตรการช็อปช่วยชาติเข้ามาสนับสนุนให้ฟื้นตัว

ด้านรายได้ภาคเกษตรกรรมกลับมาหดตัว -4% จากที่เดือนก่อนหน้ากลับมาเป็นบวกได้ 1% เพราะภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบอุทกภัยกระทบผลผลิตข้าวเป็นหลัก ทำให้ผลผลิตโดยรวมลดลง 1.6% จากที่เดือนก่อนโต 7.6% ส่วนราคาพืชผลเกษตรยังปรับลดต่อเนื่อง โดยลดลง 2.4% แต่ไม่มากเท่าเดือนก่อนที่ลดลง 6.1%